5 โอกาสและความท้าทายของธุรกิจโลจิสติกส์ไทยในปี พ.ศ.2567

โดยโอกาสและความท้าทายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับธุรกิจโลจิสติกส์ไทยในปี พ.ศ..2567 (กองนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าสินค้าอุตสาหกรรมและธุรกิจบริการ, 2567) คือ 1. การค้าระหว่างประเทศฟื้นตัวต่อเนื่อง Global Trade Outlook and คาดการณ์การเติบโตของการค้าระหว่างประเทศทั่วโลกในปี 2567 ไว้ที่ 3.3% ตามประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 2.5% อย่างไรก็ดี อัตราการเติบโตดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าในอดีต และมีระดับที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค ตามศักยภาพของระบบเศรษฐกิจสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปผู้ประกอบการจึงควรติดตามสถานการณ์และพิจารณาอย่างรอบคอบ และดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง 2. สถานการณ์ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ความไม่สงบในอิสราเอล ซึ่งนำมาสู่ความไม่ปลอดภัยทางการขนส่งในทะเลแดงสู่คลองสุเอซ ตลอดจนสงครามการค้าและความพยายามแบ่งแยกห่วงซ่อุปทานระหว่างสหรัฐฯ และจีน…

Continue Reading5 โอกาสและความท้าทายของธุรกิจโลจิสติกส์ไทยในปี พ.ศ.2567

เทรนด์สำคัญที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในปี ค.ศ.2024

ในยามที่โลกต้องผ่านวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ล่าสุดแพลตฟอร์มโลจิสติกส์และศูนย์กลางบริการห่วงโซอุปทานอย่าง Zhen hub ได้ทำการพยากรณ์ว่าในปี 2567 อุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์จะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั่วโลกอีกเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับต้นทุนค่าแรงงานและเชื้อเพลิงที่ยังคงเพิ่มขึ้นอาจจะเป็นปัจจัยที่ท้าทายธุรกิจในสายงานโลจิสติกส์ ผู้ประกอบการในธุรกิจโลจิสติกส์จึงต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ อยู่เสมอ เทรนด์สำคัญที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในปี 2024 มีดังนี้ โลจิสติกส์อัจฉริยะ (AI Logistics) การใช้ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยจัดการการขนส่งสินค้า จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจ ตัวอย่างการใช้งาน AI กับธุรกิจโลจิสติกส์ ได้แก่ การวางแผนเส้นทางอัตโนมัติ (VRP) :…

Continue Readingเทรนด์สำคัญที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในปี ค.ศ.2024

ไทย-จีนร่วมหารือพัฒนาคมนาคมและโลจิสติกส์ทางราง

ท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้นเป็นศูนย์โลจิสติกส์ครบวงจรที่สำคัญของมณฑลยูนนาน ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองนครคุนหมิงไปทางทิศใต้ประมาณ 55 กิโลเมตร มีพื้นที่รวมกว่า 1,500 ไร่ ด้วยมูลค่าการลงทุน 11,000 ล้านหยวน ซึ่งมีแผนก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ ศูนย์คลังสินค้าอัจฉริยะ ศูนย์ขนส่งสินค้าทางรถไฟและถนนแบบหลายรูปแบบ ศูนย์โลจิสติกส์ทันฑ์บน และศูนย์จัดหาจัดซื้อระหว่างประเทศรวม 16 โครงการ ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการแล้ว 6 โครงการ นอกจากนี้ คลังสินค้า Cold Chain อัจฉริยะได้เริ่มทดลองดำเนินการในเดือนกรกฎาคม 2567 นี้ ซึ่งสามารถรองรับผักและผลไม้ รวมถึงทุเรียนและมังคุดจากไทย ที่ต้องรักษาอุณหภูมิในการขนส่งด้วยตู้สินค้าควบคุมอุณหภูมิ…

Continue Readingไทย-จีนร่วมหารือพัฒนาคมนาคมและโลจิสติกส์ทางราง