การจำแนกคนในยุคปัจจุบัน

เป็นที่ยอมรับในการจัดการทรัพยากรมนุษย์สมัยใหม่ว่าเป็นยุคที่ในองค์การมีองค์ประกอบของคนหลายประเภท หลายเจนเนอเรชั่น การจะบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์การให้มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์จึงต้องเข้าใจพฤติกรรมของคนในองค์การว่าเป็นอย่างไร เพื่อจัดการให้เหมาะสมต่อไป เมื่อเร็วนี้มีการเผยแพร่ถึงการแบ่งเจนเนอเรชั่นของคนไว้ดังนี้ปัจจุบันคนทั้งโลก แบ่งได้เป็น 6 Generations ดังนี้ Buildersอายุตั้งเเต่ : 73 ปีขึ้นไปเกิดก่อน : 2489อุปนิสัย : ขยัน อดทน ครอบครัวเข้มเเข็ง เคร่งขนบประเพณี ภักดีต่อองค์กร Baby Boomersอายุตั้งเเต่ : 55 - 72 ปีเกิดช่วง :…

Continue Readingการจำแนกคนในยุคปัจจุบัน

ประสบการณ์การผ่าตัดครั้งแรกในชีวิต

ในฐานะผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตและไขมันสูงทำให้ต้องไปตรวจจอประสาทตาทุกปีด้วย ได้รับการแจ้งว่าเป็นการตรวจเพื่อจะได้รักษาภาวะเบาหวานขึ้นตา ป้องกันมิให้เกิดปัญหาการมองไม่เห็นจะได้ทำการรักษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ผู้เขียนก็ไปตรวจตามนัดมานับสิบปีก็ไม่มีปัญหาอะไร จนเมื่อสองปีก่อนมีอาการตาแห้ง เคืองตา มีขี้ตามากได้แจ้งให้แพทย์ผู้เป็นเจ้าของไข้ได้รักษา ท่านก็ให้น้ำตาเทียมมาหยอด อาการดังกล่าวก็ไม่ทุเลา เมื่อครบกำหนดตรวจในปีนี้จึงได้เรียนแจ้งแพทย์ถึงปัญหาสายตาว่ามีอาการเห็นแสงจ้ากระจายจากไฟหน้ารถที่สวนมาทำให้ประสิทธิภาพการขับรถลดลง แพทย์ก็บอกว่าจอประสาทตาปกติแต่ตาข้างซ้ายมีรอยขีดเพิ่มขึ้นจากต้อกระจก พร้อมกับบอกว่าปัจจุบันนี้ไม่ต้องรอให้มองไม่เห็น หากผู้ป่วยพร้อมก็สามารถทำการผ่าตัดต้อกระจกได้แล้วส่งให้ไปปรึกษากับพยาบาลเพื่อทำการนัดหมายผ่าตัดได้ หลังจากไปพบพยาบาลเพื่อขอทราบขั้นตอนการขอผ่าตัดต้อกระจกก็นำมาซึ่งการนัดกับแพทย์เพื่อนัดวันผ่าตัด ซึ่งได้วันที่ 23 มิถุนายน 2566 ในวันที่นัด (20 พฤษภาคม) นั้น เดินทางไปโรงพยาบาลตั้งแต่ 10.00 น. เพื่อเจาะเลือดสำหรับการรักษาเบาหวานฯ ในเย็นวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม …

Continue Readingประสบการณ์การผ่าตัดครั้งแรกในชีวิต

Types of Coordination

การประสานงานเป็นวิธีการเชื่อมโยงการทำงานของส่วนต่างๆในองค์การเพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย ถ้าส่วนต่างๆในองค์การมีความแตกต่างกันมาก (Differentation) ยิ่งมีความจำเป็นที่ต้องใช้รูปแบบการประสานงานที่เหมาะสม ในที่นี้ ผู้เขียนได้แบ่งรูปแบบของประสานงานในองค์การตามมิติการจัดองค์การ มิติโครงสร้าง มิติความเป็นทางการ และมิติพื้นที่              การประสานงานจำแนกตามมิติการจัดองค์การ การประสานงานจำแนกตามมิติการจัดองค์การ แบ่งเป็น 1) การประสานงานผ่านการจัดองค์การแบบพันธกิจ  หมายถึง การจัดองค์การโดยนำองค์การที่มีพันธกิจเหมือนกันรวมเข้าอยู่ด้วยกันเพื่อให้เกิดการประสานงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เช่น การนำกลุ่มนโยบายและยุทธศาสตร์ กลุ่มงานแผนงานและโครงการ และกลุ่มงานติดตามและประเมินมารวมอยู่ด้วยกันในสำนักนโยบายและแผนเพื่อให้การประสานงานด้านนโยบายและแผนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เป็นต้น                          2) การประสานงานผ่านการจัดตั้งหน่วยงานการบริหารเชิงกลยุทธ์ หมายถึง การจัดตั้งหน่วยงานการบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อทำหน้าที่ประสานงานและติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานอื่นให้ดำเนินการตามกลยุทธ์ที่องค์การกำหนดไว้ เช่น การจัดตั้งหน่วยบริหารยุทธศาสตร์ในองค์การ เพื่อประสานงานการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ในแผนยุทธศาสตร์ขององค์การ เป็นต้น…

Continue ReadingTypes of Coordination