หลักการจัดการตราผลิตภัณฑ์มีอะไรบ้าง

หลักการเศรษฐศาสตร์ (The Economic Approach) หลักการนี้อยู่บนพื้นฐานของการจัดการผลิตภัณฑ์ ซึ่งมองว่าการจัดการตราผลิตภัณฑ์เป็นผลที่เกิดขึ้นจากการที่องค์กรออกแบบส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้านโดยเป็นหน้าที่ของนักการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับตราผลิตภัณฑ์ให้เกิดขึ้นภายในใจของผู้บริโภคเป้าหมาย หลักการอัตลักษณ์ (The Identify Apporach) หลักการนี้เน้นเรื่องของการสร้างความเป็นตัวตนที่ชัดเจน สอดคล้องกันและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยไม่มีภาพลักษณ์ในประเด็นใดที่ขัดแย้งกัน เพราะภาพลักษณ์ที่ขัดแย้งจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน หลักการนี้ได้รับความนิยมในธุรกิจด้านการบริการและธุรกิจที่เน้นความเป็นมืออาชีพ หลักการลูกค้าเป็นสำคัญ (The Customer-based Approach)  หลักการนี้มีความคล้ายคลึงโมเดลการสร้างคุณค่าตราผลิตภัณฑ์โดยอยู่บนพื้นฐานของลูกค้า (Customer-based Brand Equity - CBBE) ตราผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่มีตำแหน่งอยู่ภายในใจของผู้บริโภคและมีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางจิตวิทยาและการประมวลผลข้อมูลในสมองของผู้บริโภค โดยการสร้างคุณค่าจะมาจากความเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลักหลักการบุคลิกภาพ (The…

Continue Readingหลักการจัดการตราผลิตภัณฑ์มีอะไรบ้าง

กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดกับตราผลิตภัณฑ์

เมื่อได้กำหนดตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์เรียบร้อยแล้ว ก็จะนำไปสู่การส่งเสริมตราผลิตภัณฑ์ผ่านส่วนประสมทางการตลาด ทั้ง 4 ด้านได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการตลาด หรือ ถ้าเป็นธุรกิจการบริการก็จะต้องมีการออกแบบเกี่ยวกับ บุคลากร กระบวนการ และสภาพแวดล้อมทางกายภาพด้วย เนื่องจากธุรกิจในปัจจุบันมักจะมีการผสมผสานระหว่างสินค้าและบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า โดยการพัฒนากลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาดต้องพัฒนาโดยอาศัยตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์ที่ได้ออกแบบไว้ เป็นแกนกลาง โดยที่ส่วนประสมทางการตลาดทุกด้านจะต้องมีความสอดคล้องกันและสนับสนุนตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์ เพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพในการสร้างความตระหนักในตราผลิตภัณฑ์ พัฒนาภาพลักษณ์ของตราผลิตภัณฑ์ และก่อให้เกิดการตอบสนองในเชิงบวกต่อตราผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้ การซื้อซ้ำจนกลายเป็นลูกค้าที่มีความภักดี และการบอกเรื่องราวดีๆของตราผลิตภัณฑ์ต่อคนใกล้ชิด ถ้าส่วนประสมทางการตลาดมีความขัดแย้งกันก็จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนในภาพลักษณ์ของตราผลิตภัณฑ์ได้ เช่น ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางระดับราคาสูงก็จะต้องมีพนักงานขายที่เก่งคอยแนะนำและให้ความรู้กับลูกค้า การตกแต่งเคาน์เตอร์ หรือ ร้านค้าก็จะต้องสอดคล้องกับภาพลักษณ์ หรือ…

Continue Readingกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดกับตราผลิตภัณฑ์

การพัฒนาตราผลิตภัณฑ์ทำได้อย่างไร

คำถามที่มักจะเจอสำหรับนักการตลาดไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรือ ผู้ที่เคยมีประสบการณ์มาแล้วก็คือ การจะสร้างแบรนด์ ควรจะเริ่มจากอะไร การพัฒนาตราผลิตภัณฑ์ควรจะเริ่มต้นจากการกำหนดตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์ให้มีความชัดเจนเพื่อให้สามารถนำมาออกแบบการส่งเสริมตราผลิตภัณฑ์ โดยคำว่า ตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์ หมายถึง ตำแหน่งของตราผลิตภัณฑ์ภายในใจของว่าที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคเป้าหมายเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาด ตำแหน่งของตราผลิตภัณฑ์เป็นตำแหน่งภายในใจ หรือเรียกได้ว่าเป็นภาพลักษณ์ของตราผลิตภัณฑ์ และรวมถึงความเชื่อมโยงของตราผลิตภัณฑ์กับคุณประโยชน์ต่างๆที่อยู่ภายในใจของลูกค้า เช่น เมื่อนึกถึงมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช คนก็จะนึกถึงสัญลักษณ์ของสถาบัน สีเขียวและสีทอง ความเป็นมหาวิทยาลัยเปิดที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นต้น ปัจจัยที่ทำให้ตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์มีความสำคัญเนื่องจาก การแข่งขันในตลาดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ลูกค้ามีอิทธิพลต่อธุรกิจมากขึ้นและต้องการข้อมูลและความโปร่งใสจากธุรกิจ อิทธิพลที่เพิ่มมากขึ้นของตัวกลาง ความผูกพันธ์ที่มีต่อบางกลุ่มผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคมีน้อยลง การพัฒนาตราผลิตภัณฑ์สามารถที่จะใช้เครื่องมือต่างๆมาช่วยได้แก่ การเขียนตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์ในรูปแบบคำพูด การเขียนในรูปแบบแผนที่การรับรู้ การใช้เครื่องมือกุญแจตราผลิตภัณฑ์ เป็นต้น แต่การใช้เครื่องมือเหล่านี้ก็จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาพลักษณ์ในปัจจุบันและภาพลักษณ์ที่ต้องการจะเป็นในอนาคต…

Continue Readingการพัฒนาตราผลิตภัณฑ์ทำได้อย่างไร