Management Accounting Competency Framework

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

กรอบแนวคิดสมรรถนะทางการบัญชีบริหาร (Management Accounting Competency Framework) ปัจจุบันโลกแห่งธุรกิจได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี จึงจำเป็นที่ผู้ประกอบวิชาชีพทางด้านการเงินและการบัญชีจะต้องมีทักษะใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถประสบความสำเร็จในงานวิชาชีพได้ นักบัญชีเพื่อการจัดการจึงจำเป็นต้องสร้างสมรรถนะให้ทันกับเทคโนโลยี กระบวนการวิเคราะห์แบบใหม่ มีทักษะในการจัดการเชิงกลยุทธ์ มีไหวพริบทางธุรกิจ และการสร้างคุณค่า จริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ           กรอบแนวคิดสมรรถนะทางการบัญชีบริหารมีพื้นฐานมาจากการวิเคราะห์งานที่ดำเนินการโดย ICMA® (Institute of Certified Management Accountants) ซึ่งเป็นสถาบันที่ให้การรับรองหรืออกใบอนุญาตการเป็นนักบัญชีเพื่อการจัดการ และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ กรอบแนวคิดสมรรถนะทางการบัญชีบริหาร ประกอบด้วย 6 โดเมน…

Continue ReadingManagement Accounting Competency Framework

ROA VS ROI

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

ROA ย่อมาจาก Return On Assets ในภาษาไทยเรียกว่า อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ ส่วน ROI ย่อมาจาก Return On Investment ในภาษาไทยเรียกว่า อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน ทั้ง ROA กับ ROI จัดเป็นอัตราส่วนทางการเงินที่มีหน่วยเป็นเปอร์เซ็นต์ใช้วัดความสามารถในการทำกำไร (profitability) เช่นเดียวกัน แต่มีความแตกต่างกันดังนี้ ROA เป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่กิจการสามารถก่อให้เกิดกำไรโดยใช้สินทรัพย์ทั้งหมดที่มีอยู่  ตัวเลข ROA จะช่วยให้นักลงทุน คณะกรรมการบริหารของบริษัท และผู้สนใจทั่วไป…

Continue ReadingROA VS ROI

เครื่องมือการออกแบบตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์ด้วยข้อความอธิบายตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์

นักการตลาดสามารถที่จะเขียนตำแหน่งของตราผลิตภัณฑ์ออกมาในรูปแบบของข้อความที่สรุปเกี่ยวกับองค์ประกอบต่างๆของตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์ซึ่งมักจะมีโครงสร้าง ประกอบด้วย ตราผลิตภัณฑ์ กลุ่มเป้าหมาย ประโยชน์ ส่วนผสมที่สร้างคุณค่าผลประโยชน์ และเป้าหมายหรือความมุ่งมั่นของตราผลิตภัณฑ์           ตราผลิตภัณฑ์ [ ชื่อตราผลิตภัณฑ์ ] ได้พัฒนาขึ้นสำหรับ [ กลุ่มเป้าหมายกลุ่มใด ] ซึ่งดีกว่าตราผลิตภัณฑ์อื่นในตลาด เพราะมี [ คุณประโยชน์อะไร ] ที่เป็นเช่นนี้เพราะมี [ ส่วนผสมของอะไร ] ซึ่งสอดคล้องกับความตั้งใจของตราผลิตภัณฑ์ที่จะส่งมอบ [ คุณค่าอะไร ] ให้กับลูกค้า…

Continue Readingเครื่องมือการออกแบบตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์ด้วยข้อความอธิบายตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์