กลยุทธ์การจัดจำหน่ายในยุคนิวนอร์มัล ตอนที่ 3

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

การทำการตลาดด้วยเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต เป็นกระบวนการในการโปรโมทเว็บไซด์ ธุรกิจหรือสินค้า โดยใช้บริการของเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งที่เป็นบริการฟรีและเสียเงินค่าใช้บริการ ซึ่งช่องทางอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ นับว่าเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่ายและสะดวก (ณัฐฐา สมประสงค และกนกพร ชัยประสิทธิ์, 2563) โดยการทำการตลาดด้วยเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ตอาจจำเป็นต้องใช้ทั้งสองวิธีควบคู่กันไปตามความเหมาะสม และเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด การพัฒนาเนื้อหาของเว็บไซต์และโครงสร้างของเว็บไซต์จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้เครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ตสามารถเข้ามาดึงข้อมูลไปทำการวิเคราะห์ เพื่อนำไปใช้ในการจัดอันดับในการแสดงผลการค้นหา (Roberts & Zahay, 2013) ดังนั้น การทำการตลาดด้วยเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต จึงต้องมีกลยุทธ์เพื่อให้การทำอันดับของเว็บไซต์สามารถไปแสดงอยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหาบนเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต (Search engine result pages, SERPs) เรียกว่า…

Continue Readingกลยุทธ์การจัดจำหน่ายในยุคนิวนอร์มัล ตอนที่ 3

กลยุทธ์การจัดจำหน่ายในยุคนิวนอร์มัล ตอนที่ 2

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

กลยุทธ์การทำการตลาดแบบออนไลน์ การทำการตลาดแบบออนไลน์ มีความแตกต่างไปจากการทำการตลาดแบบออฟไลน์ อันเป็นผลจากการขับเคลื่อนของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่งผลให้การกำหนดแนวคิด กลยุทธ์และวิธีการทำการตลาดเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมาก ด้วยอิทธิพลของระบบอินเทอร์เน็ตที่ทำให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทันเวลา กว้างขวางอย่างมีปฏิสัมพันธ์ และมีต้นทุนของการทำการตลาดต่ำกว่าการทำการตลาดแบบดั้งเดิม ดังนั้น นักการตลาดจึงต้องเข้าใจถึงพฤติกรรมในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค ตลอดจนวัฒนธรรมหรือประเพณีนิยมในการสื่อสารผ่านระบบอินเทอร์เน็ตอย่างถ่องแท้ เพื่อให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ตลอดจนทำให้ผู้บริโภคมีความประทับใจกับคุณค่าที่ได้รับ (Aulia, Sukati & Sulaiman, 2016) โดยวิธีการทำการตลาดแบบออนไลน์หลัก ๆ มีดังต่อไปนี้ (1)  การทำการตลาดด้วยจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email marketing, EM) (2)…

Continue Readingกลยุทธ์การจัดจำหน่ายในยุคนิวนอร์มัล ตอนที่ 2

กลยุทธ์การจัดจำหน่ายในยุคนิวนอร์มัล ตอนที่ 1

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

กลยุทธ์การจัดจำหน่ายผ่านช่องทางการตลาดเพื่อการนำเสนอสินค้าสู่ตลาดในตลาดสมัยใหม่มีอยู่ด้วยกันหลากหลายวิธี ทั้งนี้ขึ้นกับสภาพตลาดและมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายประการ รวมถึงสภาพแวดล้อมภายนอกในแต่ละช่วงเวลา โดยน้ำหนักความสำคัญของแต่ละปัจจัยจะไม่คงที่ นักการตลาดต้องมีการประเมินน้ำหนักความสำคัญและผลกระทบของแต่ละปัจจัยให้รัดกุม ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกกลยุทธ์การทำการตลาดใดมาประยุกต์ใช้ ในทางปฏิบัติสามารถเลือกกลยุทธ์การทำการตลาดมากกว่าหนึ่งกลยุทธ์มาใช้เพื่อให้ได้ประสิทธิผลสูงสุด ในทางทฤษฎีสามารถแบ่งกลยุทธ์การจัดจำหน่ายผ่านช่องทางการตลาดเพื่อการนำเสนอสินค้าสู่ตลาด ออกเป็น 2 รูปแบบ คือ กลยุทธ์การทำการตลาดแบบออฟไลน์ (Offline marketing strategy) และกลยุทธ์การทำการตลาดแบบออนไลน์ (Online marketing strategy) (Roberts & Zahay, 2013) ซึ่งในสภาพความเป็นจริงกลยุทธ์การทำการตลาดสามารถนำมาประยุกต์ใช้ควบคู่กันไปได้สำหรับธุรกิจทั้งสองรูปแบบ และธุรกิจในปัจจุบันสามารถดำเนินธุรกิจทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ไปพร้อม ๆ กัน โดยอาศัยสื่อสังคมออนไลน์ที่มีให้เลือกมากมายบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ธุรกิจสามารถเลือกใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สอดคล้องกับสินค้าที่จัดจำหน่าย…

Continue Readingกลยุทธ์การจัดจำหน่ายในยุคนิวนอร์มัล ตอนที่ 1