one stop service center

ศูนย์บริการร่วม หมายถึง การประสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆเพื่อให้สามารถให้บริการหลายเรื่องแก่ประชาชน ณ จุดเดียวได้ อันจะส่งผลให้ประชาชนได้รับความสะดวกและการตอบสนองความต้องการ  ซึ่งในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 หมวดที่ 5 ได้กล่าวถึงกรอบแนวทางการดำเนินการจัดตั้งศูนย์การบริการร่วมสรุปได้ดังนี้  

(1) ให้เป็นหน้าที่ของแต่ละกระทรวงต้องจัดส่วนราชการภายในที่รับผิดชอบในการปฏิบัติงานกับประชาชนให้รวมเป็นศูนย์บริการร่วมแห่งเดียวที่ประชาชนจะสามารถติดต่อสอบถาม ขอข้อมูล ขออนุญาตหรือขออนุมัติได้พร้อมกันทุกเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงนั้น

(2) กระทรวงต้องจัดให้มีเจ้าหน้าที่และแบบพิมพ์ที่จำเป็นในศูนย์บริการร่วม เพื่อให้เจ้าหน้าที่นั้นบริการประชาชนได้อย่างครบถ้วน โดยเจ้าหน้าที่นั้นจะต้องสามารถแจ้งรายละเอียดรับเอกสารหลักฐานที่จำเป็น แจ้งให้ทราบระยะเวลาการดำเนินการ และเป็นผู้ติดต่อประสานกับส่วนราชการอื่น เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายหรือกฎในเรื่องนั้น ๆ

(3) ในการดำเนินการของศูนย์บริการร่วม ถ้าหากมีปัญหาหรืออุปสรรคที่ไม่อาจดำเนินการได้ เพราะไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายหรือกฎระเบียบกำหนดไว้ ให้ส่วนราชการแจ้งให้ ก.พ.ร. ทราบเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้มีการปรับปรุงกฎหมายหรือกฎระเบียบนั้นต่อไป

(4) แนวทางการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมของกระทรวงนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอจัดให้มีขึ้นในจังหวัดหรืออำเภอ แล้วแต่กรณี ตามที่ตนต้องรับผิดชอบด้วย 

            ดังนั้น ส่วนราชการต่างๆจึงจัดตั้งศูนย์บริการร่วมโดยประสานงานร่างกันระหว่างหน่วยงานบริการต่างๆ เช่น “ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ” สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  ฝ่ายทะเบียน ฝ่ายขอรับใบอนุญาต ฝ่ายการเงิน ฯลฯ ได้ประสานงานกันเพื่อให้บริการประชาชน ณ จุดเดียว คือ โดยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้รับบริการที่มาขออนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ อาหาร ยา เครื่องมือแพทย์ เครื่องสำอางและวัตถุอันตราย ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว มีขั้นตอนที่สั้นกระชับ ไม่ว่าจะเป็นการขอรับคำปรึกษา การยื่นคำขอ การขอรับใบอนุญาต การชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ ให้สามารถมาติดต่อ ณ จุดเดียว   “ศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ(One Stop Export Service Center)” ของกระทรวงพาณิชย์  ได้รวมทุกบริการด้านการส่งออกจากหน่วยงานหลายแห่งทั้งภาครัฐและเอกชนมาไว้ในจุดเดียวกัน เพื่อให้บริการด้านเอกสารและให้คำปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการส่งออกทุกประเภท นอกจากนี้   องค์การภาครัฐยังมีศูนย์บริการร่วมกระทรวง เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆในกระทรวงเดียวกัน เพื่อให้บริการประชาชนในเรื่องใดๆ ที่เป็นอำนาจหน้าที่ของทุกส่วนราชการในกระทรวงได้ ณ ศูนย์บริการเพียงแห่งเดียว ดังนั้น ประชาชนสามารถติดต่อสอบถาม ขอทราบข้อมูล ขออนุญาต ขออนุมัติ  โดยไม่ต้องไปติดต่อกับหน่วยงานหรือกรมต่างๆภายในกระทรวง   รวมทั้งมีการประสานงานระหว่างองค์การภาครัฐในการให้บริการสาธารณูปโภคพื้นฐาน ณ จุดเดียว โดยสำนักงานเขต ที่ว่าการอำเภอ เทศบาล อบต. การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  เช่น การขออนุญาตสร้างบ้าน การขอเลขที่บ้าน การขออนุญาตใช้ไฟฟ้า น้ำประปา และการขอหมายเลขโทรศัพท์ เป็นต้น

            ศูนย์บริการร่วมทำให้การบริหารองค์การมีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนการให้บริการ ประหยัดงบประมาณ ทรัพยากรบุคคล และเวลาในการให้บริการ   อีกทั้งทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกและประหยัดเวลาไม่ต้องไปติดต่อหลายหน่วยงานด้วย