ONLINE PRICING

ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการบริโภคสินค้าและบริการที่เปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่เคยนิยมซื้อสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางหน้าร้านได้สัมผัสสินค้าและมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันกับผู้ขาย มาเป็นการนิยมซื้อสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์โดยใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่นที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ซึ่งสามารถกระทำได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทุกเวลา จากทุกสถานที่ การกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายจึงเป็นประเด็นที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากราคาเป็นหนึ่งในส่วนประสมการตลาดเพียงตัวเดียวที่ก่อให้เกิดรายได้ จากเหตุผลดังกล่าวธุรกิจจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญในเรื่องของ “การกำหนดราคาเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนผ่านช่องทางออนไลน์” เพื่อเป็นการตอบสนองต่อพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคและเพื่อให้สามารถแข่งขันและอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดราคาสามารถจำแนกได้เป็น (1) ปัจจัยภายใน และ (2) ปัจจัยภายนอก รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น ลักษณะของผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการตลาด การตอบสนองทางด้านจิตวิทยาของผู้บริโภค วัตถุประสงค์และเป้าหมายทางการตลาดที่องค์กรธุรกิจได้กำหนดไว้ โดยเฉพาะหากเป็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์ธุรกิจควรคำนึงถึงประเด็นสำคัญเพิ่มเติมอีก 4 ประการ คือ (1) การแสดงข้อมูลด้านราคาของผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน (2)…

Continue ReadingONLINE PRICING

Public Policy as Value Distribution

นโยบายสาธารณะในฐานะอำนาจในการจัดสรรค่านิยมของสังคม             นโยบายสาธารณะในฐานะอำนาจในการจัดสรรค่านิยมของสังคม สอดคล้องกับทัศนะของ David Easton กล่าวคือ นโยบายสาธารณะเป็นอำนาจในการจัดสรรค่านิยมของสังคมทั้งมวลและผู้ที่มีอำนาจในการจัดสรรก็คือรัฐบาล และสิ่งที่รัฐบาลตัดสินใจที่จะกระทำหรือไม่กระทำเป็นผลมาจากการจัดสรรค่านิยมของสังคม ซึ่งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของระบบการเมือง (Political System) เป็นบุคคลที่มีอำนาจสั่งการ (Authorities) ได้แก่ ผู้อาวุโสทางการเมือง ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ นักบริหาร ที่ปรึกษา และผู้นำทางการเมืองอื่นๆ ซึ่งเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักและระบบการเมืองให้การยอมรับในฐานะเป็นผู้มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย                                 นโยบายสาธารณะในทัศนะนี้ สามารถจำแนกองค์ประกอบสำคัญได้แก่ (1) นโยบายสาธารณะเป็นสิ่งที่รัฐบาลตัดสินใจที่จะกระทำ (2) การตัดสินใจที่จะกระทำของรัฐบาลเป็นผลมาจากการจัดสรรค่านิยมของสังคม…

Continue ReadingPublic Policy as Value Distribution

Public Policy as Government Commitment

นโยบายสาธารณะในฐานะพันธะสัญญาอย่างมีแบบแผนของรัฐบาล             นโยบายสาธารณะในฐานะพันธะสัญญาอย่างมีแบบแผนของรัฐบาล สอดคล้องกับทัศนะของ Kenneth Prewitt และ Sidney Verba กล่าวคือ นโยบายสาธารณะเป็นพันธะสัญญาระยะยาวในการดำเนินกิจกรรมอย่างมีแบบแผนของรัฐบาล โดยมุ่งเน้นถึงสิ่งที่รัฐบาลกระทำจริงมากกว่าสิ่งที่รัฐบาลแถลง โดยที่ประชาชนจะต้องติดตามการบัญญัติกฎหมายของฝ่ายนิติบัญญัติอย่างใกล้ชิด รวมทั้งกฎกระทรวงและระเบียบปฏิบัติต่างๆ ที่ฝ่ายบริหารนำมาใช้ในการนำนโยบายไปปฏิบัติให้ ปรากฏเป็นจริงในกรณีเฉพาะของกฎหมายแต่ละกรณี ซึ่งแต่ละขั้นตอนล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น             นโยบายสาธารณะในทัศนะนี้ ถ้าประชาชนเน้นแต่การอ่านกฎหมาย โดยมิได้ติดตามการปฏิบัติงานของรัฐบาลในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายแต่ละกรณี ประชาชนอาจไม่เข้าใจว่ามีอะไร เกิดขึ้นจริงตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ดังนั้น ประชาชนจึงควรติดตามดูกฎระเบียบและแนวปฏิบัติของหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ชัดเจนด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนก็อาจยังไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้น เพราะผลที่ต้องการขึ้นอยู่กับผลการปฏิบัติที่แท้จริง จึงเป็นเรื่องที่ประชาชนจะต้องสนใจเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการนำนโยบายไปปฏิบัติด้วย จึงจะมั่นใจได้ว่านโยบายสาธารณะนั้นได้ผลหรือไม่…

Continue ReadingPublic Policy as Government Commitment