ความเสี่ยงด้านระบบัญชีการเงิน (3)

แนวทางการจัดการความเสี่ยงด้านระบบบัญชีการเงิน หมายถึง นโยบายและวิธีการต่างๆ ที่จะสนับสนุนกิจกรรมที่จะป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ การแบ่งแยกหน้าที่อย่างเหมาะสม การอนุมัติรายการบัญชีและการปฏิบัติงาน การมีระบบเอกสารหลักฐานที่เหมาะสมและเพียงพอ การควบคุมทรัพย์สินและบันทึกรายการข้อมูลต่างๆ และการตรวจสอบการปฏิบัติงานโดยอิสระ ดังรายละเอียดดังนี้ การแบ่งแยกหน้าที่อย่างเหมาะสม ลักษณะหน้าที่งานบางอย่างควรมีการแบ่งแยกกันทำ เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดหรือการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น การแบ่งแยกหน้าที่การดูแลรักษาทรัพย์สินออกจากหน้าที่งานบัญชี ตามหลักการแบ่งแยกหน้าที่กันทำ พนักงานที่มีหน้าที่ดูแลรักษาทรัพย์สินไม่ควรเป็นผู้จัดทำหรือบันทึกรายการที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินนั้น เช่น พนักงานการเงินที่มีหน้าที่ในการรับเงินไม่ควรเป็นผู้บันทึกรายการรับเงิน รายการขาย หรือการตัดบัญชีลูกหนี้การค้า พนักงานที่มีหน้าที่ดูแลสินค้าคงเหลือ ไม่ควรเป็นผู้บันทึกบัญชีคุมสินค้า เป็นต้น การแบ่งแยกหน้าที่การอนุมัติรายการออกจากหน้าที่การดูแลรักษาทรัพย์สิน เช่น พนักงานดูแลรักษาเงินสดย่อยไม่ควรเป็นผู้ที่มีอำนาจในการลงนามอนุมัติการจ่ายเงินสดย่อย พนักงานดูแลรักษาสินค้าคงเหลือไม่ควรเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติการเบิกจ่ายสินค้าคงเหลือออกจากคลังสินค้า เป็นต้น…

Continue Readingความเสี่ยงด้านระบบัญชีการเงิน (3)

ความเสี่ยงด้านระบบบัญชีการเงิน (2)

ปัจจัยเสี่ยงด้านระบบบัญชีการเงิน สถานการณ์หรือสัญญาณเตือน (Red Flags) ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงเกิดการทุจริตและข้อผิดพลาด สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทดังนี้ 1.ปัจจัยความเสี่ยงด้านระบบบัญชีการเงิน มีสาเหตุเกิดจาก คน เช่น ผู้บริหารปฏิบัติตนอยู่เหนือระบบการควบคุมภายใน และเป็นเหตุแห่งความล้มเหลวของระบบการควบคุมภายในโดยใช้อำนาจสั่งการเป็นอย่างอื่น เพื่อปกปิดความผิดพลาดในการบริหาร การให้ความไว้วางใจ หรือให้อำนาจแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งมากเกินไป จนทำให้บุคคลนั้นทำรายการผิดพลาดโดยเจตนาได้พนักงานไม่ยอมใช้สิทธิลาพักผ่อนประจำปี หรือหลีกเลี่ยงการเลื่อนตำแหน่ง เนื่องจากเกรงว่าผู้มาทำหน้าที่แทนจะพบข้อผิดพลาดของตนที่ปิดบังไว้ หรือเนื่องจากสามารถหาผลประโยชน์จากตำแหน่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน สัญญาณเตือนอื่นๆ เช่น พนักงานมีขวัญและกำลังใจที่ตกต่ำ พนักงานขาดความรู้ความชำนาญในหน้าที่งาน พนักงานทำงานล่วงเวลามากเกินไป ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ผู้บริหารรวบอำนาจไว้ เป็นต้น 2.ปัจจัยความเสี่ยงด้านระบบบัญชีการเงิน…

Continue Readingความเสี่ยงด้านระบบบัญชีการเงิน (2)

ความเสี่ยงด้านระบบบัญชีการเงิน (1)

ความเสี่ยงด้านระบบบัญชีการเงิน รูปแบบการทุจริตที่มีผลต่อความเสี่ยงด้านระบบบัญชีการเงินที่สำคัญมีต่อไปนี้ การกระทำทุจริตโดยบุคลากรที่อยู่ในองค์กร (White-Collar) คือรูปแบบการกระทำทุจริตโดยบุคลากรที่อยู่ในองค์กร เป็นชนชั้นที่ปฏิบัติงานอยู่ในสำนักงานทั่วไป การกระทำทุจริตโดยคนงานที่ใช้แรงงาน  (Blue-Collar) คือ รูปแบบการกระทำทุจริตโดยคนงานที่ใช้แรงงาน เป็นชนชั้นกรรมกร การที่บุคคลหรือนิติบุคคลถือหลักทรัพย์แทนบุคคลใดบุคคลหนึ่ง (Nominee) คือ บุคคลหรือนิติบุคคลที่ถือหลักทรัพย์แทนบุคคลใดบุคคลหนึ่งซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นที่แท้จริงและเป็นผู้ได้รับประโยชน์แท้จริงจากหลักทรัพย์นั้นๆ มีทั้งทางด้านสุจริต เช่น เพื่อความสะดวกในการซื้อขายหุ้นของคนในครอบครัวเดียวกัน การรักษาความลับในการลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ และเพื่อความสะดวกและความคล่องตัวในการบริหารพอร์ตการลงทุน ในทางด้านทุจริตเพื่อหลบเลี่ยงกฎหมาย เช่น กฎการห้ามถือครองทรัพย์ ห้ามการสร้างราคา (ปั่นหุ้น) และกฎหมายฟอกเงิน การขโมยเงินจำนวนเล็กน้อย (Round Down Fraud)…

Continue Readingความเสี่ยงด้านระบบบัญชีการเงิน (1)