Strategic consideration of internal organizational characteristics

Strategic consideration of internal organizational characteristics: การพิจารณาลักษณะภายในองค์การในเชิงยุทธศาสตร์

การพิจารณาลักษณะภายในองค์การในเชิงยุทธศาสตร์นั้นสามารถใช้เทคนิค McKincy 7-S Framework ที่ซึ่งมีปัจจัยสำคัญที่จะนำมาวิเคราะห์ 7 ปัจจัย ได้แก่

            (1) กลยุทธ์ขององค์การ (Strategy)

            การบริหารเชิงกลยุทธ์จะช่วยให้องค์การกำหนดและพัฒนาข้อได้เปรียบทางการแข่งขันขึ้นมาได้และเป็นแนวทางที่บุคคลภายในองค์การรู้ว่าจะใช้ความพยายามไปในทิศทางใดจึงจะประสบความสำเร็จ

            (2) โครงสร้างองค์การ (Structure)

            การจัดองค์การที่ดีจะมีส่วนช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน ลดความซ้ำซ้อน ช่วยให้บุคลากรได้ทราบขอบเขตงานความรับผิดชอบ มีความสะดวกในการติดต่อประสานงาน ผู้บริหารสามารถตัดสินใจในการบริหารจัดการได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

            (3) ระบบการปฏิบัติงาน (System)

            การจัดระบบการทำงาน (Working System) เช่น ระบบบัญชี/การเงิน (Accounting/Financial System) ระบบพัสดุ (Supply System) ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology System) ระบบการติดตาม/ประเมินผล (Monitoring/Evaluation System) ฯลฯ

            (4) บุคลากร (Staff)

การตัดสินใจเกี่ยวกับบุคลากรควรมีการวิเคราะห์ที่อยู่บนพื้นฐานของกลยุทธ์องค์การที่เป็นสิ่งกำหนดทิศทางที่องค์การจะดำเนินไปให้ถึง ซึ่งจะเป็นผลให้กระบวนการกำหนดคุณลักษณะ และการคัดเลือกและจัดวางบุคลากรได้อย่างเหมาะสม

            (5) ทักษะ ความรู้ ความสามารถ (Skill)

            ทักษะในการปฏิบัติงานของทรัพยากรบุคคล เป็นทักษะที่จะทำให้บุคลากรสามารถปฎิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ได้ ตามหน้าที่ และลักษณะงานที่รับผิดชอบเช่น ด้านการเงิน ด้านบุคคล ซึ่งจะอยู่บนพื้นฐานการศึกษาหรือการได้รับการอบรม

            (6) รูปแบบการบริหารจัดการ (Style)

            แบบแผนพฤติกรรมในการปฏิบัติงานของผู้บริหารเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งของสภาพแวดล้อมภายในองค์การ ผู้นำที่ประสบความสำเร็จจะต้องวางโครงสร้างวัฒนธรรมองค์การด้วยการเชื่อมโยงระหว่างความเป็นเลิศและพฤติกรรมทางจรรยาบรรณให้เกิดขึ้น

            (7) ค่านิยมร่วม (Shared values) ค่านิยมและบรรทัดฐานที่ยึดถือร่วมกันโดยสมาชิกขององค์การที่ได้กลายเป็นรากฐานของระบบการบริหาร และวิธีการปฏิบัติของบุคลากรและผู้บริหารภายในองค์การ หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรมขององค์การนั้นๆ