Expectancy Theory

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

•ความคาดหวัง (Expectancy) เป็นการตั้งความปรารถนาที่จะเกิดขึ้นของบุคคลในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต •การคาดหวังทําให้พนักงานมีชีวิตชีวา ซึ่งบางคนอาจสมหวัง แต่บางคนอาจผิดหวัง สิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับสิ่งที่คาดหวังอาจไม่ตรงกัน ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นห่างกับสิ่งที่คาดหวังมากก็อาจจะทําให้พนักงานคับข้องใจในการทำงาน •การคาดหวังก่อใหเกิดแรงผลักดันหรือเป็นแรงจูงใจที่สําคัญต่อพฤติกรรม ถ้าองค์การกระตุ้นให้พนักงานยกระดับผลงานตนเองได้และสามารถพิจารณาผลตอบแทนที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่พนักงานคาดหวังว่าควรจะได้รับก็จะเป็นประโยชน์ทั้งองค์การและพนักงาน

Continue ReadingExpectancy Theory

The Reinforcement Theory

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

ทฤษฎีการเสริมแรง   เป็นทฤษฎีที่เน้นการกำหนดให้บุคคลต้องกระทำในสิ่งที่เราต้องการให้เขากระทำ   เป็นทฤษฎีการจูงใจที่พัฒนามาจากทฤษฎีการเรียนรู้ของ B.F. Skinner ทฤษฎีการเรียนรู้ของ B.F. Skinner ในทางจิตวิทยาเรียกว่า การปรับพฤติกรรม (Behavior Modification) หรือ การวางเงื่อนไขปฏิบัติการ (Operant Conditioning) มีหลักว่าสามารถควบคุมพฤติกรรมของคนได้โดยวิธีการให้รางวัลหรือวิธีการเสริมแรง (Reinforcement)

Continue ReadingThe Reinforcement Theory

การซื้อสินค้าและบริการผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ตอนที่ 2

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

สำหรับปริมาณการซื้อสินค้าและบริการผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั้น จากการรายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2564 ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กระทรวงดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม หรือ EDTA ระบุว่า คนไทยมีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยต่อวันสำหรับวันทำงาน/วันเรียนหนังสือที่ 10 ชั่วโมง 55 นาที และเฉลี่ยต่อวันสำหรับวันหยุดที่ 9 ชั่วโมง 49 นาที โดยเป็นกิจกรรมสื่อสารออนไลน์มากที่สุด และเป็นการติดต่อสื่อสารสูงถึง 77% อันเนื่องมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด- 19 ส่งผลให้หลายองค์กรมีมาตรการให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work from Home) รวมถึงนักเรียน…

Continue Readingการซื้อสินค้าและบริการผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ตอนที่ 2