การจัดจำหน่ายในการตลาดร่วมสมัย ตอนที่ 1

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

การตลาดร่วมสมัยประกอบด้วยการตลาดเชิงการซื้อขาย (Transaction marketing) และการตลาดสายสัมพันธ์ (Relationship marketing) โดยการตลาดเชิงการซื้อขาย แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ รูปแบบแรกคือการตลาดเชิงการซื้อขายดั้งเดิม (Traditional transaction marketing) ที่เป็นการตลาดที่เกี่ยวกับการซื้อสินค้าและบริการ เพื่อประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต โดยเศรษฐทรัพย์เป็นสิ่งที่ได้จากการนำปัจจัยการผลิตและแปลงสภาพให้เป็นสินค้าหรือบริการ และการตลาดฐานข้อมูล (Database marketing) ที่มีสภาพตลาดของการซื้อสินค้าและบริการควบคู่กับการจัดทำสารสนเทศทางการตลาด จากการศึกษายังพบว่าปัจจัยหลักที่ส่งผลถึงความสำเร็จทางการตลาด คือ วิธีการที่นักการตลาดนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนไปยังผู้บริโภคตลอดจนวิธีการและกระบวนการที่นักการตลาดขายสินค้าให้กับลูกค้า รูปแบบที่สองคือการตลาดสายสัมพันธ์ แบ่งได้เป็น 3 แบบ คือ (1)…

Continue Readingการจัดจำหน่ายในการตลาดร่วมสมัย ตอนที่ 1

The Importance of Planning

The Importance of Planning: ความสำคัญของการวางแผน การวางแผนมีเพื่อลดความไม่แน่นอนลงหรือลดความเสี่ยงของสถานการณ์ให้เหลือน้อยที่สุด หากสถานการณ์ต่างๆ ในโลกมีความแน่นอนก็ไม่จำเป็นต้องมีการวางแผน อยากจะทำอะไรก็ได้และก็ประสบผลสำเร็จตามความต้องการนั้น แต่เพราะสถานการณ์ต่างๆ ไม่มีความแน่นอนหรือมีความเสี่ยงจึงต้องมีการวางแผน ด้วยเหตุนี้ ความสำคัญของการวางแผนอาจพิจารณาได้ใน 3 ระดับ ดังนี้ 1. ความสำคัญในระดับชาติและสังคม สังคมและประเทศชาติโดยรวมจำเป็นต้องอาศัยการวางแผนจัดระเบียบกิจกรรมในสังคม ทั้งนี้ เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดในประเทศให้สนองความต้องการแก่สังคมอย่างถ้วนหน้าและเป็นธรรม การวางแผนที่ดีจะช่วยทำให้บรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของคนในสังคมลงได้ ลักษณะของแผนในระดับชาติ  เช่น แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งเป็นแผนที่กำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศ เพื่อระบุถึงเป้าหมายที่ประเทศต้องการมุ่งไปให้ถึง 2. ความสำคัญระดับองค์การ ทุกองค์การมุ่งหวังที่จะอยู่ให้รอดและสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองไปตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก…

Continue ReadingThe Importance of Planning

The Typology of Planning

The Typology of Planning: ประเภทของการวางแผน ในการวางแผนนั้นมีประเภทของการวางแผนหลายประเภทซึ่งมีผลต่อการออกแบบที่เหมาะสม โดยสามารถจำแนกประเภทสำคัญของการวางแผนซึ่งสามารถพิจารณาได้ ดังนี้ 1. การจำแนกแผนตามระยะเวลา ซึ่งนิยมแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้  1.1 แผนระยะสั้น (Short–Range Planning) คือ แผนที่มีการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงานที่ใช้เวลาน้อยกว่า 1 ปี แผนระยะสั้นจะเป็นแผนที่มีการกำหนดรายละเอียดของงานหรือกิจกรรมไว้อย่างละเอียด เกี่ยวกับเวลาที่จะต้องใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่ เวลาที่เริ่มต้นและสิ้นสุด  จำนวนคน จำนวนงบประมาณ ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องมีการจัดลำดับในการดำเนินกิจกรรมว่าจะดำเนินกิจกรรมใดก่อน-หลัง…

Continue ReadingThe Typology of Planning