You are currently viewing มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6

มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6

โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน–นครราชสีมา กำลังจะเปิดให้บริการในปี พ.ศ.2564 นั้นจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง จากกรุงเทพฯ ไปนครราชสีมาสะดวกขึ้นโดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน–นครราชสีมาซึ่งเป็นเส้นทางมอเตอร์เวย์ลำดับที่ 3 ของประเทศและเส้นทางแรกของภาคอีสาน เส้นทางสายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา นี้มีระยะทาง 196 กิโลเมตร ขนาด 4 และ 6 ช่องจราจร มีการควบคุมการเข้าออกตลอดเส้นทาง แนวเส้นทางเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อบริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอินขนานไปกับเส้นทางใหม่ถนนพหลโยธินและถนนมิตรภาพ มีจุดสิ้นสุดบรรจบกับทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา

ด่านเก็บค่าผ่านทางจะมีทั้งหมด 9 ด่านประกอบด้วย ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง ด่านสระบุรี ด่านแก่งคอย ด่านมวกเหล็ก ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านนครราชสีมา โดยมีพื้นที่จอดพักให้บริการเป็นที่พักริมทางหลวง 5 แห่ง สถานีบริการทางหลวง (Service Area) 2 แห่ง คือสระบุรีและสีคิ้ว รวมทั้งศูนย์บริการทางหลวง (Service Center) 1 แห่ง ที่ปากช่อง

รายละเอียดการจัดเก็บค่าธรรมเนียมทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายดังกล่าวแบ่งออกเป็น 3 อัตรา คือ
– ประเภทรถ 4 ล้อ มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 10 บาท และคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง 1.25 บาทต่อ 1 กม.
– ประเภทรถ 6 ล้อ จะมีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 15 บาท และคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางใช้จริง 2 บาทต่อ 1 กม.
– ประเภทรถเกิน 6 ล้อขึ้นไป จะคิดค่าธรรมเนียม 23 บาท และคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางใช้จริงอีก 2.88 บาทต่อ 1 กม. ทั้งนี้ถ้ามีเศษของค่าธรรมเนียมไม่เกิน 5 บาท ให้ปัดเศษออก แต่เกิน 5 บาท ไม่ถึง 10 บาท ให้เรียกเก็ยเศษนั้นเพียง 5 บาท
การจัดเก็บอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าว หากคำนวณจากการใช้บริการ ณ จุดเข้าออกต้นทางจนถึงปลายทางจะพบว่ายานยนต์ประเภท 4 ล้อ ต้องเสียอัตราค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์สูงอยู่ที่ 255 บาท ซึ่งเป็นการคำนวณรวมค่าธรรมเนียมแรกเข้า 10 บาท และค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง 196 กม. ส่วนรถ 6 ล้อ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมสูงสุดถึง 408 บาท และรถเกิน 6 ล้อขึ้นไป เสียค่าธรรมเนียมสูงสุดประมาณ 587 บาท
นอกจากนี้ อัตราค่าธรรมเนียมที่กำหนดจะมีการปรับเพิ่มขึ้นทุก 5 ปี ตลอดอายุโครงการ 30 ปี โดยเทียบเคียงกับแนวปฏิบัติการปรับขึ้นค่าใช้บริการของบริการสาธารณะประเภทอื่น เช่น โครงการทางด่วน และโครงการรถไฟฟ้า เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบระยะเวลาให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนบริหารจัดการ และบำรุงรักษาโครงการ ตลอดจนสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของอัตราดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป และค่ากลางของอัตราเงินเฟ้อ

โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา นี้ใช้วงเงินลงทุนรวม 84,600 ล้านบาท เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยเสริมศักยภาพด้านคมนาคมขนส่งทางถนนและระบบโลจิสติกส์ รวมทั้งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพหลโยธิน และถนนมิตรภาพโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่นได้

ที่มา: กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม, 2564.