ภาพลักษณ์โดยรวมของโรงแรมและที่พัก (Hotel Image)

ภาพลักษณ์โดยรวมของโรงแรมและที่พัก (Hotel Image) เป็นผลรวมของความเชื่อ (Belief) แนวคิด (Concept) และความประทับใจ (Impression) ที่มีต่อโรงแรมและที่พัก (Baloglu and Brinberg, 1997) การวิจัยระบุว่าภาพลักษณ์ของโรงแรมและที่พักขนาดกลางและขนาดย่อมส่งผลต่อความภักดีของลูกค้า (Zhang and Mao, 2012) และเป็นตัวบ่งชี้ความสามารถในการแข่งขันที่นอกเหนือจากความพึงพอใจของลูกค้า (Milfelner and Korda, 2011) บางงานวิจัยระบุว่าภาพลักษณ์ของโรงแรมส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าโดยตรง (Lai et al., 2009) โดยการประเมินภาพลักษณ์โรงแรม (Clemes et al., 2009; Kandampully and Suhartanto, 2000; Milfelner and Korda, 2011) วัดจากการรับรู้โดยรวม 3 อย่างได้แก่ 1) มีความประทับใจที่ดีต่อโรงแรม 2) เชื่อว่าโรงแรมมีภาพลักษณ์ที่เหนือกว่าโรงแรมคู่แข่งขัน 3) คิดว่าโรงแรมมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาลูกค้า