ลักษณะสำคัญของโลกในคริสต์ศตวรรษที่ 21- 5 ประการ
1.เป็นโลกในยุคดิจิทัล 4.0 มีความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และมี AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันมากขึ้น (และคาดว่าจะมากขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้) ตัวอย่าง เราซื้อของผ่านออนไลน์ เรา chat Line Facebook เราโทรหา call center ปัจจุบันล้วนเป็น AI มาช่วยทั้งสิ้น
2.กระแสโลกาภิวัตน์ (Globalization) ยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการเคลื่อนไหลของทุน สินค้าการบริการ และผู้คนอย่างเสรี จนกลายเป็นโลกที่เชื่อมต่อกันเป็นเครือข่าย เกิดการขยับปรับเปลี่ยนจาก One Country, One Destiny เป็น One World, One Destiny
3.เกิดความเป็นเมืองทั่วโลก (Urbanization) สัดส่วนของผู้คนในเมืองจะมีมากขึ้น โดยในปี 1995 โลกมีคนในเมืองเพียงร้อยละ 30 และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 54 ในปี 2014 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 66 ในปี 2050 ดังนั้น วิถีชีวิต พฤติกรรมและปฏิสัมพันธ์ของผู้คนจะเปลี่ยนแปลงไปจากสังคมชนบทเป็นสังคมเมือง หากเตรียมรับมือได้มีดีจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ มากมายตามมา เช่น ปัญหาสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย อาชญากรรม สุขภาพ
4. ความเป็นปัจเจกชน (Individualization) ผู้คนในศตวรรษที่ 21 มีแนวโน้มจะเป็นปัจเจกมากขึ้น มีความคิด ความอ่านเป็นของตัวเองมากขึ้น ต้องการแสดงออกมากขึ้น ความเป็นปัจเจกจะเกิดขึ้นได้ 2 รูปแบบ คือ Collective Individuals และ Contra-Individuals รูปแบบแรกเป็นรูปแบบที่สร้างสรรค์ ที่ผู้คนอยากอยู่ร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์สังคม โดยใช้ไอเดียและความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ แต่ในรูปแบบที่สองเป็นรูปแบบที่ผู้คน ต่างคนต่างอยู่ มองแต่ประโยชน์ส่วนตน เกิดสังคมที่เปราะบางโอกาสที่จะเกิดความขัดแย้งจะมีอยู่สูง
5. ผลกระทบร่วมกัน (Commonization) ในโลกที่ยิ่งเชื่อมต่อกันมากขึ้นเท่าไหร่ ผู้คนยิ่งต้องพึ่งพิงอิงอาศัยกันมากยิ่งขึ้นเท่านั้น ความเสี่ยงและภัยคุกคามมิได้ส่งผลกระทบต่อประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นการเฉพาะหากแต่ส่งผลกระทบต่อโลกโดยรวม เป็นปัญหาที่ทุกประเทศต้องเผชิญที่เรียกกันว่า “Global Commons” อาทิ วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ โรคระบาด อย่างโรคโควิด โรคซาร์ การก่อการร้าย ภาวะโลกร้อน เป็นต้น นั่นหมายความว่าจากนี้ไปเวลาสุขประชาคมโลกจะสุขด้วยกันและเวลาทุกข์ประชาคมโลกก็จะทุกข์ด้วยกันด้วย
15 ลักษณะการเรียนการสอนที่ดีในโลกยุคใหม่ในคริสตศตวรรษที่ 21 มีดังต่อไปนี้
- การเรียนการสอนที่ดีเป็นพลวัตร (Dynamic) คือ มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง อยู่ตลอดเวลา ทั้งในด้านการจัดกิจกรรม การสร้างบรรยากาศ รูปแบบ เนื้อหาสาระ เทคนิควิธี ฯลฯ
- ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และเน้นความต้องการของผู้เรียนเป็นหลัก
3. ต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียน
4. ต้องเป็นที่น่าสนใจ ไม่ทำให้ผู้เรียนรู้สึกเบื่อหน่าย
5. ต้องดำเนินไปด้วยความเมตตากรุณาต่อผู้เรียน
6. ต้องท้าทายให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้
7. ต้องตระหนักถึงเวลาที่เหมาะสมที่ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้
8. ต้องสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ โดยการปฏิบัติจริง
9. ต้องสนับสนุนส่งเสริมการเรียนรู้
10. ต้องมีจุดมุ่งหมายของการสอน
11. ต้องสามารถเข้าใจผู้เรียน
12. ต้องคำนึงถึงภูมิหลังของผู้เรียน
13. ต้องไม่ยึดวิธีการใดวิธีการหนึ่งเท่านั้น
14. ต้องสอนในสิ่งที่ไม่ไกลตัวผู้เรียนมากเกินไป และชี้ถึงประโยชน์จากการเรียนที่ได้รับให้ทราบเสมอ
15. ต้องมีการวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ
ดังนั้น การเรียนรู้ของผู้เรียนจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ถ้าผู้วางแผน การเรียนรู้ได้ คำนึงถึงลักษณะการเรียนรู้ที่ดี วิธีการเรียนรู้ หลักการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ หลักการสอนที่มีประสิทธิภาพและลักษณะการเรียนการสอนที่ดี ดังที่นำเสนอเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนการจัดการเรียนรู้ต่อไป โดยวิทยากรให้เล่นกิจกรรม 2 อย่างในวันนี้ คือ กิจกรรมการถามเกี่ยวกับของหนึ่งอย่าง (ในกิจกรรมคือ ตัวต่อพ่วงคอมพิวเตอร์) โดยผู้เรียนจะฝึกการตั้งคำถามต่างๆให้ได้มากที่สุด และ กิจกรรมนักสืบ คือ ฝึกการคิดจินตนาการจากรูปภาพรองเท้าหนังที่เปื้อนดินที่เห็น แล้วให้ระดมสมองว่าผู้ใส่ควรเป็นใคร อายุเท่าไร เพศอะไร ฐานะความเป็นอยู่จะเป็นอย่างไร ทำอะไร ให้ได้รายละเอียดมากที่สุด เพื่อเป็นตัวอย่างกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เข้าร่วมอบรม