Enhancing the Service Quality by TQM

ธุรกิจการบริการได้นำแนวคิดของการบริหารคุณภาพแบบครบวงจร (Total Quality Management or TQM) มาใช้ในการยกระดับคุณภาพการบริการ คือ มุ่งเน้นคุณภาพในทุก ๆ ขั้นตอนหรือกระบวนการของการให้บริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด โดยผู้ให้บริการทุกคนได้มีส่วนร่วมในการออกแบบการบริการที่ไม่ทำให้เกิดข้อมูลผิดพลาด (Zero Defect) ซึ่งแนวคิดการบริหารคุณภาพแบบครบวงจร ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก คือ 

  1)  การกำหนดความต้องการของผู้รับบริการที่ถูกต้อง

  2)  มีการกำหนดมาตรฐานของการปฏิบัติงาน

  3)  มีการประเมินวัดผลงาน