Consideration of external organization in terms of competitive strategy: การพิจารณาลักษณะภายนอกองค์การในเชิงยุทธศาสตร์การแข่งขัน
การพิจารณาลักษณะภายนอกองค์การในเชิงยุทธศาสตร์การแข่งขันนั้นสามารถพิจารณาผ่านตัวแบบ 5 แรง (Five Forces Model ) ของ Michael E. Porter ได้ ดังนี้
1. อุปสรรคกีดขวางการเข้าสู่อุตสาหกรรม
สามารถพิจารณาจากประเด็นต่างๆ ได้แก่
(1.1) การประหยัดจากขนาด (Economies of scale)
(1.2) การผูกพันในตราหรือยี่ห้อ (Brand Loyalty)
(1.3) เงินลงทุน (Capital requirements) ถ้าต้องลงทุนสูง ก็จะเป็นอุปสรรคต่อรายใหม่
2. แรงผลักดันจากผู้ผลิตหรือคู่แข่งที่มีในอุตสาหกรรม
สามารถพิจารณาจากประเด็นต่างๆ ได้แก่
(2.1) จำนวนคู่แข่งขัน
(2.2) อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรม
(2.3) ความแตกต่างของสินค้า ถ้าสินค้ามีความแตกต่างกันไป การแข่งขันก็จะน้อยลง
3. อำนาจต่อรองของผู้ขาย
สามารถพิจารณาจากประเด็นต่างๆ ได้แก่
(3.1) จำนวนผู้ขายหรือวัตถุดิบที่มีอยู่
(3.2) ระดับการรวมตัวกันของผู้ขายวัตถุดิบ
(3.3) จำนวนวัตถุดิบหรือแหล่งวัตถุดิบที่มี
4. อำนาจการต่อรองของกลุ่มผู้ซื้อหรือลูกค้า
สามารถพิจารณาจากประเด็นต่างๆ ได้แก่
(4.1) ปริมาณการซื้อ
(4.2) ข้อมูลต่างๆที่ลูกค้าได้รับเกี่ยวกับสินค้าและผู้ขาย
(4.3) ความยากง่ายในการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ซื้อ
5. แรงผลักดันซึ่งเกิดจากสินค้าที่สามารถใช้ทดแทนได้
สามารถพิจารณาจากประเด็นต่างๆ ได้แก่
(5.1) ระดับการทดแทน
(5.2) ต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงการใช้
(5.3) ระดับราคาสินค้าทดแทน