วงจรบริการ (Cycle of Service) คือ ช่วงเวลาของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้รับบริการและ
ผู้ให้บริการ นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่ลูกค้าได้เข้าสู่กระบวนการให้บริการขององค์การนั้น ๆ จนกระทั่งสิ้นสุดการบริการ เป็นชุดเหตุการณ์ที่ผู้รับบริการต้องประสบในระหว่างการรับบริการและเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นลูกโซ่ ซึ่งประกอบด้วยเหตุการณ์ที่ผู้ให้บริการและผู้รับบริการได้มีปฏิสัมพันธ์กันทั้งทางอ้อมและทางตรง
ช่วงเวลาของความจริง (Moment of Truth) คือ ช่วงเวลาที่มีการปฏิสัมพันธ์กันทางตรงเป็นเหตุการณ์ที่มีการเผชิญหน้ากันของผู้ให้และผู้รับบริการ เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ผู้ให้บริการมีโอกาสที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ (สุรีย์ เข็มทอง 2553) ด้วยการแสดงความเอาใจใส่ด้วยอัธยาศัยไมตรีและกระตือรือร้น เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ประทับใจ