Aon Hewitt’s Engagement Model

Aon Hewitt คือบริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาทุนมนุษย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผลงานวิจัยที่มีชื่อเสียงชิ้นหนึ่งชองบริษัทคือการทำวิจัยเพื่อสร้างโมเดลโครงสร้างระบุถึงปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันของบุคลากรต่อองค์กร โดยงานวิจัยชิ้นนี้ Aon Hewitt ได้รับการจัดทำขึ้นเป็นเวลากว่า 15 ปี โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 6.7 ล้านตัวอย่าง ซึ่งเป็นพนักงานจากองค์กรมากกว่า 2,900 แห่งจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ เอเชียแปซิฟิก ละตินอเมริกา ยุโรป และอเมริกาเหนือ ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันของบุคลากรประกอบด้วย 6 ปัจจัยหลักประกอบด้วย

– ลักษณะของงาน กล่าวคือ งานที่มีลักษณะ มีอิสระในการทำงาน (Autonomy) มีทรัพยากรใรการ  ทำงานเพียงพอ (Resource) มีความเชื่อมโยงกับผลสำเร็จของทีมหรือองค์กร (Sense of accomplishment) และมีกระบวนการที่ชัดเจนเป็นระบบ (Work process and activities)

– คน กล่าวคือ ปัจจัยด้านนี้ มุ่งเน้น ที่ทําการร่วมกันของบุคลากรขององค์กรดังนั้น People ในที่นี้ จึงหมายถึง บุคลากรทุกคนที่ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการทํางานและผลสําเร็จของพนักงานแต่ละคน ซึ่ งหมายถึง ผู้บังคับบัญชา , ผู้บริหารระดับสูง , เพื่อนร่วมงาน รวมไปถึง ลูกค้า

– โอกาส กล่าวคือ โอกาสในการเติบโตในหน้าที่การงาน (Career Opportunity)และ โอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาของตนเอง (Learning and Development)

– รางวัล กล่าวคือค่าตอบแทนและรางวัลในรูปแบบต่างๆ ที่องค์กรมอบให้พนักงานเพื่อตอบแทนการทํางานและผลงานของพนักงานเป็น 2 ประเภท คือ ค่าตอบแทนที่อยูในรูปของตัวเงิน และ รางวัลที่ไม่ใช่ตัวเงิน ซึ่งได้แก่สวัสดิการต่างๆและการยกยองเชิดชู

– ระเบียบปฏิบัติขององค์กร กล่าวคือ นโยบายและระเบียบปฎิบัติต่างๆขององค์กร

– คุณภาพชีวิต กล่าวคือ การดูแลเกี่ยวกับ Physical Work Environmentหรือการดูแลพนักงานได้ทํางานในสถานที่ที่สะอาด ปลอดภัยและปราศจากมลพิษต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อสุขภาพกายและใจ อยางไรก ่ ็ตามความสมดุลระหวางงานและชิวิต ่ครอบครัว ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่องค์กรละเลยมิได้