New service business model

โมเดลธุรกิจบริการใหม่ (New service business model) มีแนวทางดังนี้   (1.1) โมเดลการสร้างรายได้จากบริการใหม่ (New Service Revenue Model)   (1.2) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อเพิ่มคุณค่า (Value Network Cooperation)   (1.3) การแบ่งส่วนตลาดใหม่ (New Market Segment) เป็นการพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าเฉพาะ หรือปรับเปลี่ยนตําแหน่ง/ระดับการให้บริการลูกค้าจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

Continue ReadingNew service business model

Service Productivity

ผลผลิตการบริการ (Service Productivity) หมายถึง ปริมาณผลผลิตที่ได้จากการบริการต่อแรงงานที่ใช้     หรือ ผลผลิตการบริการ (Service Productivity) = ปริมาณผลผลิตที่ได้/ แรงงานที่ใช้ •ซึ่งผลผลิตที่ได้จากการบริการอาจวัดในรูปของจำนวนผู้ใช้บริการ จำนวนครั้งของการให้บริการ และยอดขายหรือรายได้ที่ได้จากการบริการ ส่วนแรงงานที่ใช้ อาจวัดเป็นจำนวนชั่วโมงการทำงาน หรือค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้ให้บริการ

Continue ReadingService Productivity

Service Capacity

ขีดความสามารถในการให้บริการ (Service Capacity) หมายถึง กำลังความสามารถของโรงแรมในการให้บริการลูกค้า ซึ่งธุรกิจโรงแรมมีการวัดขีดความสามารถในการให้บริการจากอัตราการใช้ห้องพัก อัตราการใช้ห้องพัก (Room Occupancy) = จำนวนห้องพักที่มีลูกค้าใช้บริการหนึ่งวัน / จำนวนห้องพักที่สามารถให้บริการได้ในหนึ่งวัน

Continue ReadingService Capacity