ก้าวสู่อนาคตของการก่อสร้างกับ Digital Construction

ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมการก่อสร้างก็เช่นเดียวกัน Digital Construction เป็นกระบวนการสำคัญที่ผนวกเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับการก่อสร้างและการจัดการ เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ มีคุณภาพ รวดเร็ว และใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Digital Construction ในปัจจุบัน ที่ได้พัฒนาและรุดหน้าอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างได้แก่ 1. Building Information Modeling (BIM) BIM เป็นเทคโนโลยีที่สร้างโมเดลเสมือนของสิ่งก่อสร้างและองค์ประกอบต่างๆ ในฐานข้อมูลเดียวกัน ทำให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในการทำงานสามารถเข้าถึงและใช้งานข้อมูลได้อย่างอิสระ และสามารถแก้ไข ดัดแปลง หรือเพิ่มเติมเพื่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ Autodesk ผู้ให้บริการโปรแกรม 3D Model ระบุว่าการใช้ BIM สามารถลดเวลาในขั้นตอนการก่อสร้างได้ถึง 30% และลดปริมาณแรงงานในไซต์ถึง 25% ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ 2. Cloud Computing  …

Continue Readingก้าวสู่อนาคตของการก่อสร้างกับ Digital Construction

Facility Management และการนำเทคโนโลยี ServiceMind มาใช้ในการบริหารอาคาร

Facility Management คือแนวคิดการจัดการอาคารแบบครบวงจร เน้นการดูแลรักษาอาคารให้ใช้งานได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในองค์กรสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสนับสนุนการดำเนินงานหลักขององค์กร รวมถึงสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับพนักงานและผู้ใช้บริการ ความสำคัญของ Facility Management การจัดการที่ดีช่วยลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ และปรับปรุงอาคารให้น่าใช้ พร้อมสร้างสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบาย ปลอดภัย และยั่งยืน โดยการจัดการครอบคลุมหลายด้าน เช่น การบริหารอาคาร การจัดการพื้นที่ การดูแลระบบวิศวกรรม การรักษาความปลอดภัย การจัดการเหตุฉุกเฉิน และการบริหารพลังงาน การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารอาคาร ระบบ ServiceMind ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรอาคาร  โดยการนำเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) มาใช้ในการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากเพื่อให้เกิดความสะดวก และรวดเร็วสามารถนำไปปรับใช้ในธุรกิจต่างๆ เช่น …

Continue ReadingFacility Management และการนำเทคโนโลยี ServiceMind มาใช้ในการบริหารอาคาร

7 หลักสำคัญของการออกแบบเพื่อทุกคน (Universal Design)

หลักการ 7 ข้อของ Universal Design ถูกพัฒนาขึ้นในปี 1997 โดยกลุ่มนักออกแบบจากหลากหลายสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัย North Carolina State University ภายใต้การนำของ Ronald Mace จุดมุ่งหมายของพวกเขาคือการสร้างการออกแบบที่ครอบคลุมการใช้งานได้สำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ หรือการสื่อสาร โดยการออกแบบนี้คำนึงถึงการใช้งานที่เท่าเทียมและหลากหลายมากที่สุด มีหลักในการออกแบบ ดังนี้ 1. ความเท่าเทียมในการใช้งานการออกแบบต้องสามารถใช้ได้กับทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยไม่แบ่งแยกเชิงสัญลักษณ์ รวมถึงให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่เท่าเทียมกัน 2. ความยืดหยุ่นในการใช้งานการออกแบบต้องรองรับความต้องการและความสามารถที่แตกต่างกันของผู้ใช้งาน เช่น การออกแบบที่สามารถใช้ได้ทั้งคนถนัดซ้ายและถนัดขวา…

Continue Reading7 หลักสำคัญของการออกแบบเพื่อทุกคน (Universal Design)