แนวทางการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แก่ทรัพยากรมนุษย์ขององค์การ

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

แนวทางการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แก่ทรัพยากรมนุษย์ขององค์การ           สำหรับแนวทางที่สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาทักษะดิจิทัลของทรัพยากรมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนทักษะทางดิจิทัล หรือ การยกระดับทักษะทางดิจิทัล หรือ การสร้างทักษะใหม่ทางดิจิทัล สามารถดำเนินการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้ 3 แนวทางที่สำคัญ คือ แนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติงาน แนวทางการเรียนรู้จากการฝึกอบรมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในระยะยาว และแนวทางการเรียนรู้จากผู้อื่นและการสอนงาน แต่ละแนวทางมีรายละเอียด ดังนี้ แนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติงาน ประกอบด้วยวิธีการที่สำคัญ ได้แก่     (1) การเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ (e-Learning) ซึ่งเป็นการเรียนรู้ผ่านระบบการจัดการเรียนรู้ (learning management system) เช่น Moodle…

Continue Readingแนวทางการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แก่ทรัพยากรมนุษย์ขององค์การ

การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของทรัพยากรมนุษย์ของบุคลากรในองค์การภาครัฐของไทย

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของทรัพยากรมนุษย์ของบุคลากรในองค์การภาครัฐ            สำหรับในกรณีของประเทศไทย การเตรียมความพร้อมการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัล ได้ถูกให้ความสำคัญในบุคลากรขององค์การภาครัฐ โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบต่อแนวทางการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560 เพื่อรองรับกับการทำงานสมัยใหม่ในยุคดิจิทัล โยได้กำหนดทักษะด้านดิจิทัลของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐเพื่อการปรับเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัล ออกเป็น 5 องค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ ความสามารถ ความรู้ ประสบการณ์ คุณลักษณะ และสมรรถนะ (สำนักงาน ก.พ., 2561, น.4-25) และแบ่งกลุ่มเป้าหมายออกเป็น 6 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ (สำนักงาน ก.พ.,…

Continue Readingการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของทรัพยากรมนุษย์ของบุคลากรในองค์การภาครัฐของไทย

การเตรียมความพร้อมทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัลของประเทศชั้นนำของโลก

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

การเตรียมความพร้อมทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัลของประเทศชั้นนำของโลก          กล่าวได้ว่าผลของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัล ได้ทำให้ประเทศต่างๆ ล้วนมาให้ความสำคัญต่อการกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ทางดิจิทัลในระดับประเทศกันอย่างมาก ในระดับสากลก็ได้มีการประเมินระดับของการเป็นรัฐบาลดิจิทัลของประเทศต่างๆ ดำเนินการโดยองค์การสหประชาชาติ โดยมีการประเมินในทุกรอบ 2 ปี สำหรับปีล่าสุดที่การประเมิน คือ ปี ค.ศ.2022 ผลการประเมินระดับการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล 3 ลำดับแรกของโลก ได้แก่ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ และ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ (United Nations,2022, p.8)        1) ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งได้ถูกจัดเป็นประเทศอันดับที่ 1 ของโลก ได้คะแนนเท่ากับ 0.9717 (คะแนนเต็ม 1.0) มีการกำหนดวิสัยทัศน์ไว้…

Continue Readingการเตรียมความพร้อมทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัลของประเทศชั้นนำของโลก