หุ่นยนต์สร้างกำแพงขนาดเท่าสนามเทนนิส ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

หลายคนอาจจะเคยได้ยินสำนวนที่ว่า "กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว" แต่ถ้าผู้สร้างกรุงโรมมีหุ่นยนต์ก่อสร้างที่ชื่อเฮเดรียน เอ็กซ์ (Hadrian X) ตัวนี้ล่ะก็ อาจจะช่วยย่นระยะเวลาเข้ามาได้มากทีเดียว เพราะสามารถก่อสร้างได้เร็วมาก โดยสามารถวางอิฐสร้างกำแพงขนาดใหญ่กว่าสนามเทนนิสเล็กน้อยให้เสร็จได้ภายในเวลาเพียง 4 ชั่วโมง เฮเดรียน เอ็กซ์ สร้างโดยบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์สัญชาติออสเตรเลีย อย่างฟาสท์บริก โรโบติกส์ (Fastbrick Robotics หรือ FBR) หุ่นยนต์รุ่นต้นแบบเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2015 ตอนนั้นตัวหุ่นยนต์ติดตั้งอยู่กับรถขุด และสามารถวางโครงอิฐบ้าน 1 หลังได้ในระยะเวลา 2 วัน ซึ่งนั่นถือเป็นความเร็วที่เหนือกว่ามนุษย์ถึง…

Continue Readingหุ่นยนต์สร้างกำแพงขนาดเท่าสนามเทนนิส ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง

Construction Robotics เทคโนโลยีที่จะพลิกโฉมวงการก่อสร้างในอนาคต

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

เมื่อโลกเข้าสู่ยุคดิจิทัล การเข้ามาของเทคโนโลยีอันล้ำสมัยในกระบวนการผลิตเป็นสิ่งที่เห็นได้อย่างคุ้นตา และจะเข้ามาแทรกแซงแรงงานอย่างแน่นอน เห็นได้จากตัวเลขการจ้างงานอุตสาหกรรมก่อสร้างในอเมริกา ที่ลดลงตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปัจจุบัน… วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ Construction Robotics หรือหุ่นยนต์ก่อสร้าง ที่น่าจับตามองอย่างมากในการเข้ามาสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับวงการก่อสร้างในอนาคต Construction Robotics หรือ หุ่นยนต์ที่ใช้ในการก่อสร้าง กำลังได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และอังกฤษ นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ปัญหาเรื่องแรงงาน เพราะสามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมงตลอด 7 วันต่อสัปดาห์ การเข้ามาของหุ่นยนต์ทำให้หลายบริษัทมุ่งพัฒนาไปที่เรื่องของระยะเวลาที่ใช้ในการสร้างอาคาร และนำไปช่วยในส่วนงานรื้อถอนอาคาร ด้วยความสามารถในการรื้อถอนคอนกรีตที่ถูกและปลอดภัยกว่าการใช้แรงงานคน นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยงานดูแลรักษาอาคาร เช่น…

Continue ReadingConstruction Robotics เทคโนโลยีที่จะพลิกโฉมวงการก่อสร้างในอนาคต

นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างใหม่ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

ในยุคที่ความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมกำลังเพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมก่อสร้างก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกับวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับโลกของเรา วัสดุก่อสร้างที่ยั่งยืนไม่เพียงแต่ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการส่งเสริมสุขภาพที่ดีกว่าในอาคารและการเพิ่มคุณภาพชีวิตโดยรวม ด้านล่างนี้คือนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างใหม่ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คอนกรีตที่ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ คอนกรีตแบบใหม่นี้ถูกพัฒนาเพื่อช่วยลดระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ โดยมีความสามารถในการดูดซับ CO2 จากบรรยากาศและใช้มันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเพื่อเสริมความแข็งแรงของวัสดุ เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากอุตสาหกรรมก่อสร้าง ไม้ทดแทน ไม้ทดแทนเป็นวัสดุที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติหรือวัสดุรีไซเคิล ให้ความรู้สึกและลักษณะคล้ายไม้จริง แต่มีข้อดีคือมาจากแหล่งที่ยั่งยืนและไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังช่วยลดการตัดไม้ทำลายป่า วัสดุรีไซเคิล การใช้วัสดุรีไซเคิลในงานก่อสร้างเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ วัสดุเหล่านี้สามารถมาจากแหล่งต่างๆ เช่น พลาสติก, ยางรถยนต์เก่า, หรือแม้แต่แก้ว และถูกนำมาใช้ใหม่เป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้าง ช่วยให้วัสดุเหล่านี้มีชีวิตใหม่และลดปริมาณขยะ กระเบื้องโซล่าเซลล์ กระเบื้องโซล่าเซลล์ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นวัสดุก่อสร้างเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งพลังงานทดแทนที่สามารถผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ นับเป็นการผสมผสานระหว่างการออกแบบและการใช้งานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างลงตัว หญ้าเทียมสำหรับหลังคาเขียว หญ้าเทียมสำหรับหลังคาเขียวเป็นวิธีที่ดีในการลดอุณหภูมิภายในอาคาร ช่วยให้ประหยัดพลังงานจากการระบายความร้อนและการใช้เครื่องปรับอากาศ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวและส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพในเมือง…

Continue Readingนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างใหม่ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม