10 HRM Tips for Start-Up Business 10 เทคนิคการบริหารทรัพยากรมนุษย์ สำหรับผู้บริหารธุรกิจ Start Up

บทความโดย ผศ.ดร.สุปัญญดา สุนทรนนธ์ สาขาวิชาวิทยาการจัดการ มสธ.

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HRM) เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ Start Up ที่ต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน ต่อไปนี้เป็น 10 เทคนิคที่จะช่วยให้ผู้บริหารธุรกิจ Start Up สามารถบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ:

1.สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้าง: ส่งเสริมให้พนักงานสามารถแสดงความคิดเห็นและนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ โดยไม่มีความกลัวที่จะถูกตำหนิ
2.สรรหาบุคลากรที่มีความสามารถ: ใช้เวลามากขึ้นในการเลือกสรร พนักงานที่มีทักษะและทัศนคติในการทำงานที่ตรงกับวิสัยทัศน์ขององค์กร
3.การสร้างแรงจูงใจให้เหมาะกับทีมงาน: ใช้ระบบค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดึงดูด เช่น โบนัสหรือหุ้นของบริษัท การให้วันหยุดเพื่อไปเปิดโลกและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เพื่อกระตุ้นให้พนักงานทำงานได้ดีขึ้น
4.การพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่อง: จัดให้มีการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะของพนักงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พวกเขาสามารถเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจ
5.ประเมินผลการทำงานอย่างสม่ำเสมอ: จัดให้มีการประเมินผลการทำงานเพื่อให้พนักงานรู้ถึงจุดแข็งและจุดที่ต้องปรับปรุง
6.ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม: จัดกิจกรรมทีมบิวด์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงาน
7.ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย: สร้างทีมงานที่มีความหลากหลายด้านทักษะและประสบการณ์ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่หลากหลาย
8.สร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว: สนับสนุนให้พนักงานมีเวลาพักผ่อนและมีชีวิตที่สมดุล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
9.ใช้เทคโนโลยีในการบริหาร: ใช้ซอฟต์แวร์ HRM เพื่อช่วยในการจัดการข้อมูลพนักงานและการสรรหาบุคลากร
10.เปิดรับฟังความคิดเห็น: ให้พนักงานสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายและแนวทางของบริษัทในการบริหารคน เพื่อสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วม

แน่นอนว่า ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ผู้บริหารยังมีประเด็นให้ดูแลและจัดการอีกหลายประการ อย่างไรก็ตาม การนำเทคนิคเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ สามารถช่วยให้ธุรกิจ Start Up ของคุณเติบโตอย่างมั่นคงและมีประสิทธิภาพในอนาคต