การบริหารผลตอบแทน หมายถึง
เทคนิคที่นำมาใช้ในการสร้างรายได้ห้องพักให้สูงสุดโดยพิจารณาจาก ตัวแปร 2 ตัว ร่วมกัน คือ
(1.1) อัตราการเข้าพัก (Occupancy) และ (1.2) ราคาค่าห้อง (Room Rate) ร่วมกัน
หลักการในการบริหารผลตอบแทน เน้น 2 หลักการ (Principle) ดังนี้
(2.1) การบริหารห้องพักที่มีอยู่ (Room Inventory Management) ให้เกิดรายได้สูงสุด
(2.2) การจัดปรับราคาที่ดีที่สุด (Best – Practice Price) ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง