Wellness Meets Happiness ผ่านการจัดงานไมซ์

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

ปัจจุบันผู้คนให้ความสำคัญ และตระหนักถึงการมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น หลังจากเผชิญปัญหาด้านลบเกี่ยวกับสุขภาพ ทั้งจากการทำงานที่เคร่งเครียด ความเร่งรีบจนไม่มีเวลาทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ความรู้สึกเศร้า และโดดเดี่ยวเมื่อต้องอยู่ไกลบ้านหรือระหว่างการเดินทางไกล ผู้คนจึงมองหาทางเลือกที่สามารถส่งเสริมสุขภาพกาย และใจให้แข็งแรง ส่งผลให้ตลาดการดูแลสุขภาพ และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการคาดการณ์ของ Global Wellness Institute (GWI)  อาจมีมูลค่าสูงถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568

ในขณะที่ประเทศไทย มีมูลค่าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพคิดเป็น 15% ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนจึงได้ร่วมผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีคุณภาพระดับโลก (Potential Health & Wellness Destination) และส่งเสริมการขยายตลาดด้วยสินค้า และบริการมูลค่าสูงอย่าง Medical Tourism และ Health & Wellness Tourism ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวโยงกับการส่งเสริมสุขภาพ และผู้ประกอบการสามารถใช้โอกาสนี้พัฒนาคุณภาพ ตลอดจนเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และดึงดูดผู้เข้าร่วมงาน

การฟื้นตัวของการเดินทางท่องเที่ยวยังส่งผลให้การจัดงานไมซ์ และอีเวนต์ต่าง ๆ ได้รับความสนใจเข้าร่วมงานจากผู้คนจำนวนมาก ตัวอย่างการจัดงานไมซ์ที่มีคุณค่าทางจิตใจ แสดงถึงความห่วงใยต่อสุขภาพ และไม่ทำให้ผู้ร่วมงานไมซ์รู้สึกเหนื่อยล้ามากเกินไป เช่น

Eventwell บริษัทผู้จัดงานเกี่ยวกับ Mental Health และ Well-being จากประเทศอังกฤษ ได้สำรวจสุขภาพเชิงลึกของผู้เข้าร่วมงานไมซ์ โดยให้สวมใส่นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ Garmin และอ่านผลสุขภาพผ่านแอปพลิเคชัน พบว่า ในขณะเข้าร่วมงานอีเวนต์ผู้ที่สวมใส่นาฬิกามีความเครียดสูงขึ้น และต้องใช้เวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมงในการกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากความกดดัน และความเหนื่อยล้า ทาง Event Well จึงได้นำเสนอทางเลือกใหม่ให้กับผู้จัดงานไมซ์ โดยการจัดพื้นที่แห่งความสุข สงบ และผ่อนคลายภายในงาน หรือ “Well-being Hub และ Quiet Room” แนวคิดนี้ถูกนำมาใช้ในงาน International Confex 2023 ณ ประเทศอังกฤษ ซึ่งจัดสรรพื้นที่ภายในงานให้ผู้ร่วมงานไมซ์ได้ผ่อนคลาย ปลดปล่อยความเครียด รวมถึงจัดเตรียมหูฟังตัดเสียงรบกวนไว้บริการสำหรับผู้ที่ต้องการนอนพัก นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานไมซ์ที่รู้สึกกดดัน เครียด หรือต้องการคำปรึกษาสามารถพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตในโซนนี้ได้ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เข้าร่วมงานไมซ์จะรู้สึกผ่อนคลาย และพร้อมที่จะสนุกไปกับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน

อาหารจัดเลี้ยงภายในงานเป็นอีกส่วนสำคัญที่แสดงถึงความใส่ใจสุขภาพของผู้เข้าร่วมงาน โดย Melbourne Convention and Exhibition Centre (MCEC) ศูนย์การประชุม และนิทรรศการ เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย รับรู้ถึงความคาดหวังต่อการส่งเสริมสุขภาพที่ดีระหว่างการเข้าร่วมงาน จึงริเริ่มสร้างความแตกต่างในการนำเสนอทางเลือกที่สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนไป จึงรังสรรค์เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ โดยมีเมนูหลักที่น่าสนใจ เช่น “Bud’s Burger” เบอร์เกอร์ที่ทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ (Plant-Based) อาหารวีแกน และอาหารมังสวิรัติที่ปรุงจากวัตถุดิบสดใหม่ในท้องถิ่น สำหรับเสิร์ฟในงานอีเวนต์ต่าง ๆ ให้ผู้ร่วมงานได้อิ่ม อร่อย และมีสุขภาพดีไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ Krista Kim ศิลปิน และผู้ก่อตั้ง Techism ได้นำเสนอนิทรรศการศิลปะบำบัด “Visual Meditation” เพื่อสร้างช่วงเวลาแห่งความสงบท่ามกลางพื้นที่สาธารณะที่มีการเคลื่อนไหวทางสายตามากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ภายใต้ชื่อ “February Midnight Moment: Continuum” ณ ไทม์สแควร์ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้จัดแสดงภาพบนหน้าจอป้ายโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่กว่า 90 ป้าย ผสมผสานกับนวัตกรรมทางเทคโนโลยี LED, Photoshop, Binary Code และ Dynamic Software พร้อมกันนี้ยังติดตั้งระบบแสง และเสียงขนาดใหญ่ซึ่งร่วมมือกับ Efren Mur และ Jeff Schroeder นักแต่งเพลงบำบัดให้สัมพันธ์กับพลังของภาพจริง โดยในแต่ละช่วงของการแสดง ภาพ และแสงจะค่อย ๆ เปลี่ยนไป มีการไล่ระดับสีอย่างช้า ๆ ช่วยให้ผู้รับชมมีสมาธิ และรู้สึกผ่อนคลายในเวลาเดียวกัน การจัดแสดง Digital Art Exhibition ครั้งนี้ได้เสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชม และถือเป็นนิทรรศการศิลปะดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด และดำเนินการมายาวนานที่สุดในโลกอีกด้วย

ที่มา https://intelligence.businesseventsthailand.com/en/blog/wellness-meets-happiness