เทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมมีการแข่งขันกันที่สูงขึ้น หลายองค์กรเริ่มนำกลยุทธ์ใหม่ ๆ มาใช้ เพื่อพัฒนาการบริการที่แปลกใหม่ และสร้างความประทับใจให้แก่นักเดินทาง การนำ Data-Driven Marketing มาเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการเข้าถึงข้อมูลที่มีคุณภาพ และการวิเคราะห์ที่เหมาะสม นับว่าเป็นเครื่องมือสำคัญทางการตลาดที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตัวอย่างธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วย Data-Driven Marketing
1. DCT Abu Dhabi ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มข้อมูลของ Tripadvisor เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ
นับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของกรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอาบูดาบี (DCT Abu Dhabi) ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ร่วมมือกับแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงอย่าง Tripadvisor เพื่อนำข้อมูลเชิงลึกมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยได้สร้างทัวร์ด้วยเสียงเสมือนจริงครั้งแรกของโลกบน Alexa ของอเมซอน เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ช่วยให้นักเดินทางได้ดื่มด่ำบรรยากาศ และสำรวจความมหัศจรรย์ของอาบูดาบีจากที่บ้านได้อย่างสะดวกสบาย เพียงสั่งการด้วยเสียง “Alexa, explore Abu Dhabi” ซึ่งสามารถเลือกการผจญภัยของตนเองได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจโรงแรมสุดหรู สำรวจร้านอาหารชื่อดัง รวมไปถึงสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้ได้รับการสนับสนุนจากแพลตฟอร์ม Tripadvisor แคมเปญนี้สร้างความประทับใจแก่นักเดินทางได้อย่างมาก ผู้ใช้บริการหลายพันรายใช้เวลาโดยเฉลี่ยมากกว่า 4 นาทีในการเข้าร่วมทัวร์ จากการประเมิน 97% กล่าวว่าไม่เคยเดินทางไปอาบูดาบีมาก่อน และมากกว่าสองในสามของนักเดินทางกล่าวว่า แคมเปญนี้ทำให้มีแนวโน้มที่จะไปเยี่ยมชมอาบูดาบีในอนาคต จากนั้น Alexa จะทำการเก็บข้อมูลเหล่านี้เอาไว้ โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกจำแนกและนำมาวิเคราะห์ให้เป็นข้อมูลเชิงลึก มีการประเมินผลเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเดินทางอยู่เสมอ กลยุทธ์นี้สามารถสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่นักเดินทางได้ เป็นกลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจโดยผู้บริโภคอย่างแท้จริง
2. Villa Hotels & Resorts ประสบความสำเร็จทางตลาดที่ขับเคลื่อนด้วย Data-Driven Marketingจาก Revinate
Villa Hotels & Resorts กลุ่มรีสอร์ตที่มีชื่อเสียงในหมู่เกาะมัลดีฟส์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำข้อมูลมาพัฒนาธุรกิจในด้านการตลาดและการบริการ จึงร่วมมือกับพันธมิตรคือเว็บไซต์ Revinate ที่ชนะรางวัล Best Hotel Email Marketing และโซลูชัน CRM ต่อเนื่องทุกปี เพื่อสร้างความประทับใจและประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่นักเดินทาง โดย Revinate ใช้ฟีดเจอร์ที่ล้ำสมัยคือ Revinate Hotel CRM ที่ได้จากการสำรวจความคิดเห็นที่ผ่านมาของนักเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นด้านบวกหรือด้านลบ ทำให้สามารถวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้บริการได้ จุดเด่นของ Revinate Hotel CRM คือการทำหน้าที่สื่อสารกับนักเดินทางโดยตรงผ่านทางอีเมล เพื่อรวบรวมความคิดเห็นระหว่างการเข้าพัก หากมีข้อเสนอแนะเชิงลบจะถูกส่งต่อไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้แก้ไขปัญหาทันที เช่นเดียวกันหากได้รับข้อเสนอแนะเชิงบวกจะถูกเก็บเป็นข้อมูลเพื่อพัฒนาในด้านการตลาดต่อไป ทั้งนี้ยังมีการส่งโปรโมชันสุดพิเศษผ่านทางอีเมลอยู่เสมอ เพื่อดึงดูดให้นักเดินทางกลับมาใช้บริการอีกครั้ง ผลจากการร่วมมือกับ Revinate ทำให้สามารถวางแผนและดำเนินการให้บริการแก่นักเดินทางได้อย่างตรงจุด ส่งผลให้มีกำไรมากกว่าเดิม ในช่วงวันหยุดติดต่อกันหลายวันสร้างรายได้มากกว่า 300,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งพิสูจน์ได้ว่านักเดินทางมีความพึงพอใจในด้านการบริการเพิ่มขึ้นหลายเท่า อีกทั้ง Villa Hotels & Resorts ยังได้รับการยอมรับและกลายเป็นต้นแบบของธุรกิจท่องเที่ยวและ โรงแรมในการนำ Data-Driven Marketing มาใช้พัฒนาธุรกิจให้เติบโตต่อไป
3. Burrard Hotel นำข้อมูลจากแพลตฟอร์มออนไลน์มาใช้เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
จากการศึกษาของ American Express พบว่าตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา มีนักเดินทางอายุน้อยเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรมจึงได้พยายามปรับตัวอยู่เสมอ Burrard Hotel โรงแรมสุดหรูจากประเทศแคนาดาจึงหันมาใช้ข้อมูลจากแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้นเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเดินทางอายุน้อยได้ โดยมีการสร้างโปรไฟล์ผ่านทาง Facebook, Twitter, Pinterest และ Instagram ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมของผู้คนทั่วโลก การสร้างตัวตนผ่านโลกโซเชียลมีเดียจะช่วยให้นักเดินทางสามารถสืบค้นหาข้อมูลสำหรับการท่องเที่ยวได้ ทั้งยังเป็นสื่อกลางในการอัปเดตข้อมูลของโรงแรม เช่น โปรโมชันสุดคุ้ม ส่วนลดค่าที่พัก รวมถึงรีวิวจากนักเดินทางต่าง ๆ เอาไว้ นอกจากนี้โรงแรมยังได้จัดทำ Blog ท่องเที่ยวของเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ควบคู่ไปกับการเล่าความพิเศษของ Burrard Hotel ร่วมด้วย ซึ่งจะช่วยให้นักเดินทางได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน การจัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์ และ Blog ดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลมาใช้ในการตลาดได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากการกดไลก์ ยอดการติดตาม การแสดงความคิดเห็น ตลอดจนยอดผู้เข้าชม Blog ต่าง ๆ โดยนำมาพัฒนาและวิเคราะห์ความสนใจของนักเดินทาง เพื่อเป็นประโยชน์ในด้านการบริการต่อไป กลยุทธ์นี้ถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จโดยแท้จริง การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเป็นกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยม เพราะสามารถเสริมสร้างและแก้ไขจากประสบการณ์ของผู้มาใช้บริการให้ดีขึ้น ยิ่งนักเดินทางมีประสบการณ์ที่ดีมากเท่าใด โอกาสของการเติบโตทางธุรกิจย่อมมีมากขึ้นเท่านั้น โดยเริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลของนักเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการเช็กอิน การเข้าร่วมกิจกรรม หรือพฤติกรรมของนักเดินทาง ผ่านการร่วมมือกับเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือการใช้ข้อมูลจากแพลตฟอร์มออนไลน์ สำรวจความสนใจจากคำค้นหา ยอดการกดไลก์ การกดแชร์ และการกดติดตามต่าง ๆ จากนั้นจึงนำมาต่อยอดในการวิเคราะห์เพื่อใช้วางแผนทางการตลาดต่อไป จึงเป็นเหตุผลว่าเพราะเหตุใด Data-Driven Marketing จึงเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรมในปัจจุบัน
ที่มา https://intelligence.businesseventsthailand.com/en/blog/travel-with-data-ธุรกิจการท่องเที่ยวที่ขับเคลื่อนด้วยข้