The tasks that should be considered of the leaders in the strategic competitive landscape: ภารกิจที่พึงพิจารณาของผู้นำในเชิงยุทธศาสตร์การแข่งขัน
ภารกิจสำคัญที่ผู้นำองค์การพึงพิจารณาในการนำพาองค์การไปสู่ความสำเร็จในเชิงยุทธศาสตร์การแข่งขัน ได้แก่
1. การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (Grow and Create Competitive Advantage)
ผู้นำต้องสร้างความเติบโตให้กับองค์การ โดยมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนว่าจะเติบโตได้อย่างไร และมองเห็นโอกาสเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน นอกจากนี้ ผู้นำต้องตัดสินใจอย่างถูกต้องว่า องค์การจะขยายภารกิจไปในทิศทางใดที่เหมาะสมกับความสามารถ จุดเด่น หรือข้อได้เปรียบ และกระบวนการทำงานร่วมกันของสมาชิกในองค์การ อีกทั้ง ผู้นำยังต้องสามารถทำให้วิสัยทัศน์และแนวความคิดนั้นๆเกิดขึ้นได้จริง มีความมุ่งมั่น คิดทบทวน ทดสอบ และปรับแต่งความคิดจนตกผลึก
2. การกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรม (Stimulate Innovation)
นวัตกรรม คือ กุญแจสำคัญที่จะทำให้องค์การสามารถพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างแท้จริง โดยปัจจุบัน องค์การชั้นนำของโลกหลายแห่ง เลือกที่จะใช้นวัตกรรมต่างๆ ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น มาช่วยให้องค์การเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เกิดผลกระทบในวงกว้าง หรือนำมาประยุกต์ใช้เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ลดความเสี่ยง และควบคุมต้นทุน ทั้งนี้ ประโยชน์สูงสุดของการประยุกต์ใช้นวัตกรรมอีกประการ คือ ความสามารถในการตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการ (ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลฐานผู้ใช้บริการ) และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรในการนำสินค้า และบริการรูปแบบใหม่ๆ ออกสู่ผู้ใช้บริการ
3. การสร้างความเชื่อมั่นและโปร่งใส่ (Enable Trust and Transparency) องค์การต้องมีระบบการควบคุมข้อมูลที่น่าเชื่อถือและสร้างความมั่นใจได้ รวมถึงการรายงาน และสามารถสื่อสารอย่างถูกต้องให้บุคคลต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อองค์การ เช่น ผู้ใช้บริการ พนักงาน และหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในองค์การ ทั้งนี้ ในการสร้างความเชื่อมั่น องค์การยังต้องให้ความสำคัญกับการควบคุมโครงสร้างฐานข้อมูลและแหล่งที่มาของข้อมูลรวมทั้งระบบการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล นอกจากนี้ องค์การอาจเลือกใช้ที่ปรึกษาซึ่งเป็นบุคคลภายนอกเข้ามาช่วยในการตรวจสอบและรายงานให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้ทุกฝ่ายมั่นใจและเห็นถึงความโปร่งใสขององค์การได้มากยิ่งขึ้น