The important concepts to consider in the study of strategies: แนวคิดสำคัญที่พึงพิจารณาในการศึกษายุทธศาสตร์
ในการศึกษายุทธศาสตร์มีแนวคิดการศึกษายุทธศาสตร์ (Strategy Study Concept) ที่สำคัญมากมาย ทั้งนี้ มินทซ์เบอร์ก (Mintzberg, et al, 1998) ศาสตราจารย์ด้านทฤษฎีองค์การและการพัฒนาองค์การ ได้เสนอแนวคิดการศึกษายุทธศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งสรุปได้เป็นสองกลุ่มใหญ่ ดังนี้
(1) กลุ่มเสนอหนทางปฏิบัติ (Prescriptive Schools)
กลุ่มเสนอหนทางปฏิบัตินั้นสามารถแบ่งเป็นกลุ่มย่อยได้ ดังนี้
(1.1) กลุ่มศึกษาเรื่องการออกแบบ (Design)
(1.2) กลุ่มศึกษาเรื่องการวางแผน (Planning)
(1.3) กลุ่มศึกษาเรื่องการวางตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ (Positioning)
ทั้งสามกลุ่มย่อยดังกล่าวเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับกันมากในช่วงทศวรรษที่ 70 และทศวรรษที่ 80 และก็ยังมีใช้อยู่ในปัจจุบัน
(2) กลุ่มให้คำอธิบาย (Descriptive Schools)
กลุ่มให้คำอธิบายนั้นสามารถแบ่งเป็นกลุ่มย่อยได้ ดังนี้
(2.1) กลุ่มศึกษาเรื่องแนวคิดผู้ประกอบการ (Entrepreneurial)
(2.2) กลุ่มศึกษาเรื่องความคิด (Cognitive)
(2.3) กลุ่มศึกษาเรื่องการเรียนรู้ (Learning)
(2.4) กลุ่มศึกษาเรื่องอำนาจ (Power)
(2.6) กลุ่มศึกษาเรื่องวัฒนธรรม (Cultural)
(2.7) กลุ่มศึกษาเรื่องสภาพแวดล้อม (Environmental)
(2.8) กลุ่มศึกษาเรื่องโมเดล (Configuration)
ทั้งนี้ กลุ่มให้คำอธิบายนั้นจะมุ่งศึกษาว่ายุทธศาสตร์เป็นอย่างไรและถูกมองว่าเป็นอย่างไร ซึ่งได้มีการศึกษาอย่างแพร่หลายตั้งแต่เมื่อ 2 ทศวรรษที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีสำนักการศึกษายุทธศาสตร์มากมายดังกล่าวข้างต้น การตีความยุทธศาสตร์และการนำไปใช้จึงขึ้นอยู่กับแนวความคิดส่วนบุคคลของนักคิดยุทธศาสตร์ (Strategists) และผลจากการใช้เครื่องมือ (Tools) และโมเดล (Model) หรือโมเดลที่ใช้ในการวิเคราะห์ และสุดท้ายการพัฒนายุทธศาสตร์จะเป็นแบบใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับสำนักที่ศึกษาหรือปรัชญาพื้นฐานของแนวความคิดด้านยุทธศาสตร์นั้นๆว่าจะมีทัศนะที่มุ่งเน้นหรือให้ความสำคัญไปในทางใดนั่นเอง