The Framework for Considering the Characteristics of Public Policy Makers: กรอบทัศนะในการพิจารณาลักษณะผู้กำหนดนโยบายสาธารณะ
กรอบทัศนะในการพิจารณาลักษณะผู้กำหนดนโยบายสาธารณะนั้น อาจกล่าวได้ว่าในอดีต การบังคับให้เป็นไปตามข้อบัญญัติรวมตลอดถึงการตีความข้อบัญญัติมักจะเป็นอำนาจหน้าที่ของชนชั้นหัวหน้าซึ่งเป็นผู้นำ เช่น หัวหน้าเผ่าหรือหัวหน้าหมู่บ้าน กษัตริย์ และขุนนางหรือข้าราชการ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม ลักษณะของการริเริ่มการกำหนดนโยบายสาธารณะในสังคมที่พัฒนานั้นต่างจากสังคมที่ด้อยพัฒนาซึ่งมักกระทำในลักษณะส่วนบุคคลตามใจชอบ โดยในสังคมที่พัฒนาแล้วนั้นสถาบันต่างๆจะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องและร่วมรับผิดชอบในการกำหนดนโยบายของรัฐตามกระบวนการซึ่งจะทำให้นโยบายนั้นมีลักษณะที่ชอบด้วยกฎหมาย
การพิจารณาลักษณะผู้กำหนดนโยบายสาธารณะนั้นอาจกำหนดกรอบการวิเคราะห์ผู้ที่มีหน้าที่หรือบทบาทในการกำหนดนโยบายสาธารณะได้ ดังนี้
(1) กรอบทัศนะ “ชนชั้นนำ” (The Elitist Perspective) โดยชนชั้นนำที่มีอำนาจมักเป็นพวกที่ครอบงำการตัดสินใจ ซึ่งชนชั้นนำดังกล่าวอาจได้แก่ ชนชั้นนำทางธุรกิจ ชนชั้นนำทางทหาร และชนชั้นนำทางการเมือง
(2) กรอบทัศนะ “พหุนิยม” (The Pluralist Perspective) โดยเป็นการพิจารณา “กลุ่มผลประโยชน์” ที่มีความหลากหลาย เพราะเป็นพวกที่ครอบงำกระบวนการจัดการวาระนโยบายสาธารณะ
(3) กรอบทัศนะ “หน่วยงานย่อยหรือสถาบันของรัฐภายในระบบการเมือง” (The Sub Government Perspective) โดยเป็นการพิจารณาว่า ผู้ที่กำหนดวาระนโยบายสาธารณะมักขึ้นอยู่กับกลุ่มข้าราชการ กลุ่มผู้รับบริการ หรือกลุ่มธุรกิจเอกชนที่มีส่วนได้เสียกับปัญหานั้นๆ
ด้วยเหตุนี้ ผู้มีบทบาทหน้าที่ในการกำหนดนโยบายสาธารณะจะเกี่ยวข้องกับบุคคล คณะบุคคล หรือหน่วยงานที่ตั้งขึ้นโดยกฎหมาย ตามความชอบธรรมที่ได้การรับรองของสังคม