การจัดงานแสดงสินค้าเพื่อโลกของเรา

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

ในยุคที่ทั่วโลกให้ความสำคัญต่อปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม กลุ่มธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้คำนึงถึงภาวะโลกร้อนเช่นกัน เนื่องจากการจัดงานอีเวนต์มีการใช้พลังงานด้านต่าง ๆ เช่น อาคารสถานที่ การเดินทางของผู้เข้าร่วมงาน การใช้พลังงานในการปรุงอาหาร ตลอดจนปัญหาอาหารเหลือทิ้ง ล้วนเป็นสาเหตุก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ผู้จัดงานแสดงสินค้าจึงได้ค้นหาวิธีการลดปัญหาดังกล่าว เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และให้การจัดงานเป็นไปอย่างยั่งยืน

Sands Expo and Convention Centre ศูนย์นิทรรศการและการประชุมใน Marina Bay Sands กลายเป็นสถานที่จัดงานไมซ์ที่ปราศจากคาร์บอนแห่งแรกในสิงคโปร์ เดิมทีนั้น Sands Expo เป็นสถานที่จัดงานสีเขียวชั้นนำตามมาตรฐาน Leed Platinum ผ่านเกณฑ์ประเมินการก่อสร้างอางคารสีเขียว และ ISO 20121 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่เกี่ยวกับแนวทางการบริหารการจัดงานอีเว้นท์อย่างยั่งยืน โดยนับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา Marina Bay Sands สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 33% ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพให้ Sands Expo มีความเป็นกลางทางคาร์บอน 100% จะเป็นการยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ และแสดงให้เห็นว่าสิงคโปร์เป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ ของโลกในการจัดงานอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมา Sands Expo ได้ลงทุนนำระบบบริหารจัดการอาคารอัจฉริยะ (Intelligent Building Management System) มาใช้ ทำให้ประหยัดพลังงานได้ปีละกว่า 7.4 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง รวมถึงการนำมิเตอร์ย่อยมาติดตั้งตามชั้นต่าง ๆ ในสถานที่จัดงานไมซ์ เพื่อช่วยให้ผู้จัดงานสามารถติดตามดูปริมาณการใช้ไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน Sands Expo ได้จัดสรรงบซื้อใบรับรองพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificates: RECs) จาก Sembcorp บริษัทพัฒนาพลังงานและเมือง พร้อมจัดซื้อคาร์บอนเครดิตสนับสนุนโครงการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานลม เพื่อชดเชยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมาจากการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในศูนย์ประชุมฯ ซึ่งมีสัดส่วนครอบคลุมถึง 100%

Edmonton EXPO Centre ศูนย์จัดงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดาตะวันตก มีขนาดกว่า 522,000 ตารางฟุต ได้กลายเป็นธุรกิจ Climate Smart Venue ที่สามารถคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในศูนย์แสดงสินค้าฯ มีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Edmonton EXPO Centre มีโปรแกรมการจัดการขยะอย่างครอบคลุม พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนที่จะช่วยให้ผู้จัดแสดงสินค้า (Exhibitor) พัฒนาแผนการลดของเสียที่เกิดขึ้นในงานได้ เช่น ลดการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง กำจัดถุงขยะ หรือใช้โปรแกรมและการสื่อสารแบบดิจิทัล เป็นต้น นอกจากนี้ ทางศูนย์แสดงสินค้าฯ ได้สนับสนุนซัพพลายเออร์ในเมือง Edmonton และลดการปล่อยมลพิษในการขนส่ง โดยนำผลิตภัณฑ์อาหารท้องถิ่นมาไว้ในเมนูสำหรับการจัดงาน และได้ทำงานร่วมกับโครงการช่วยเหลือสังคม Edmonton Food Bank เพื่อบริจาคอาหารส่วนเกินจากกิจกรรมในศูนย์แสดงสินค้าฯ ให้ประชากรกลุ่มเปราะบางของเมือง Edmonton ปัจจุบัน Edmonton EXPO Centre กำลังเริ่มต้นการเดินทางเพื่อเป็น Zero Waste Certified คือ การอนุรักษ์ทรัพยากรทั้งหมดด้วยวิธีการผลิต การบริโภค การใช้ซ้ำ และการนำผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ หรือวัสดุกลับมาใช้ใหม่อย่างมีความรับผิดชอบ โดยไม่มีการนำไปเผาไหม้และไม่มีการปล่อยทิ้งสู่พื้นดิน น้ำ หรืออากาศ ที่คุกคามสิ่งแวดล้อมหรือสุขภาพของมนุษย์

อย่างไรก็ตาม การจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการต่อไปจะต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบของผู้จัดงานที่มากขึ้น ทั้งการคำนึงถึงสุขอนามัยและการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยผู้จัดงานต้องมีความเข้าใจเรื่องกิจกรรมชดเชยคาร์บอน และลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยอาจนำเทคโนโลยีมาช่วยจัดการ เช่น การลงทุนด้านอาคาร การใช้พลังงานหมุนเวียน การนำระบบตู้อัตโนมัติมารับคืนขวดพลาสติก รวมถึงการทำงานร่วมกับองค์กรการกุศลเพื่อนำอาหารเหลือทิ้งหลังจบงานไปบริจาคให้ผู้ยากไร้ ทั้งหมดนี้ จะเป็นแนวทางส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไมซ์มีความสามารถในการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการแบบยั่งยืนได้

ที่มา https://intelligence.businesseventsthailand.com/en/blog/be-more-sustained-เดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าเพื่อโลกของเร