Planning and Administration Functions

             การวางแผนมีความสำคัญและประโยชน์ในหลายลักษณะโดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความสำคัญต่อหน้าที่ทางการบริหารอื่นๆในองค์การ                                        

                                   การวางแผนกับการควบคุม   การวางแผนและการควบคุมเปรียบเสมือน   เหรียญสองด้าน” กล่าวคือ การวางแผนเป็นการกำหนดทิศทางขององค์การในอนาคตเกี่ยวกับเป้าหมายและวิธีการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว  จึงส่งผลต่อการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานและการควบคุมงานต่างๆในองค์การให้สะดวกและง่ายขึ้น แต่ถ้าไม่มีการวางแผนก็จะขาดแนวทางในการควบคุมงาน  เช่น การวางแผนปฏิบัติงานประจำปีขององค์การทำให้ผู้บริหารทราบกิจกรรม ระยะเวลา และผลงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ จึงสามารถติดตามควบคุมการปฏิบัติงานได้ ในทางตรงกันข้าม ถ้าองค์การไม่ได้วางแผนหรือวางแผนการปฏิบัติงานไม่ชัดเจน ก็จะทำให้การควบคุมงานต่างๆในองค์การไม่เป็นระบบหรือควบคุมได้ยาก  เป็นต้น ดังนั้น ในแผนต่างๆจึงกำหนดตัวชี้วัดหรือดัชนีวัดความสำเร็จของแผน   เพื่อใช้ในการควบคุมให้เกิดการดำเนินงานตามแผนด้วย ประกอบกับการวางแผนยังช่วยวัดผลของการควบคุมว่าประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวและเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการประเมินผลการดำเนินงานขององค์การได้อีกด้วย  

                                   นอกจากนี้ การวางแผนทำให้องค์การลดความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากการวางแผนมีการวิเคราะห์สถานการณ์ทั้งอดีต ปัจจุบัน และคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต   เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงาน กรณีที่พบสถานการณ์ที่อาจเป็นจุดอ่อนหรืออุปสรรคต่อการดำเนินงานขององค์การ ก็สามารถวางแผนเพื่อลดความเสี่ยงและความไม่แน่นอนอันจะทำให้องค์การอยู่รอดต่อไปได้ เช่น การวางแผนทางกายภาพเกี่ยวกับที่ตั้งขององค์การช่วยให้ได้ที่ตั้งที่เหมาะสมกับองค์การมากที่สุด และลดความเสี่ยงและความไม่แน่นอนอันเกิดจากภัยธรรมชาติ เป็นต้น ดังนั้น การวางแผนทำให้องค์การมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากขึ้น กล่าวคือ การวางแผนทำให้ผู้บริหารและบุคลากรในองค์การมีทิศทางการดำเนินงานและสามารถดำเนินงานได้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ หรือถ้าเกิดปัญหาระหว่างการดำเนินงาน ก็สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ทันท่วงทีทำให้การดำเนินงานขององค์การบรรลุประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น  นอกจากนี้ การวางแผนยังลดความสูญเสียลดค่าใช้จ่ายหรือต้นทุน ลดการทำงานซ้ำซ้อน และเป็นการใช้ทรัพยากรขององค์การให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น   การวางแผนทำให้บุคลากรแต่ละฝ่ายทราบว่ากิจกรรมต่างๆขององค์การมีใครหรือหน่วยงานใดรับผิดชอบดำเนินการทำให้ไม่ทำงานซ้ำซ้อนกันหรือเกิดการเกี่ยงงานกัน และผู้บริหารทราบขั้นตอนการดำเนินงานทำให้ลดระยะเวลาในการตัดสินใจและสามารถจัดสรรทรัพยากรบุคคล วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  เป็นต้น

                               การวางแผนกับการประสานงาน การวางแผนมีความสำคัญต่อการประสานงานในองค์การโดยเฉพาะอย่างยิ่งการวางแผนแบบมีส่วนร่วม  เนื่องจากเมื่อผู้บริหารและบุคลากรในองค์การได้มีส่วนร่วมในการระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานในแผนขององค์การ  ทำให้พวกเขาได้ทราบเป้าหมายและวิธีการดำเนินงานในแผน  มีแนวทางการปฏิบัติงานและมุ่งไปสู่ทิศทางเดียวกันอย่างมีเอกภาพอันจะส่งผลต่อการประสานงานที่ดีและลดโอกาสการเกิดความขัดแย้งเกี่ยวกับเป้าหมายและวิธีการดำเนินงาน ในทางตรงกันข้าม ถ้าองค์การใดไม่มีการวางแผนหรือการวางแผนไม่ชัดเจน จะทำให้ผู้บริหารและบุคลากรในองค์การขาดทิศทางการดำเนินงานและคำนึงถึงผลประโยชน์ของตนหรือหน่วยงานของตนมากกว่าเป้าหมายหรือผลประโยชน์ขององค์การโดยรวมตามที่กำหนดไว้ในแผน อันจะส่งผลต่อความขัดแย้งและความแตกแยกในองค์การได้         ในขณะเดียวกันการวางแผนทำให้บุคลากรปฏิบัติงานได้ดีขึ้น กล่าวคือ การวางแผนทำให้บุคลากรในองค์การมีกรอบทิศทางการดำเนินงาน มีความมั่นใจในการปฏิบัติงาน จึงเอื้อให้เกิดการปฏิบัติงานที่ตรงตามเป้าหมายขององค์การและบุคลากรมีผลการปฏิบัติงานที่ดีขึ้น  รวมทั้งการวางแผนยังเป็นเครื่องมือในการติดตาม ประเมินผล และพัฒนาผลการปฏิบัติงานของบุคลากร  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากองค์การมีการนำระบบการบริหารผลงานมาใช้เชื่อมโยงกับการวางแผนขององค์การ จะทำให้เป้าหมายขององค์การได้รับการถ่ายทอดเป็นเป้าหมายของบุคลากรตามลำดับอีกด้วย

                กล่าวโดยสรุปได้ว่า การวางแผนเป็นหน้าที่ทางการบริหารอันดับแรกและสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จในการบริหารองค์การ เนื่องจากถ้าองค์การวางแผนกำหนดทิศทางขององค์การในอนาคตเกี่ยวกับเป้าหมายและวิธีการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายอย่างถูกต้อง เหมาะสมแล้ว การวางแผนจะช่วยสนับสนุนหน้าที่ทางการบริหารอื่นๆ บุคลากรปฏิบัติงานได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในองค์การ  และทำให้องค์การมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากขึ้น