Perceived Innovativeness

การรับรู้ความเป็นนวัตกรรม (Perceived Innovativeness) หมายถึง ระดับที่ผู้บริโภคหรือผู้มีส่วนได้เสียรับรู้ว่า ผลิตภัณฑ์ บริการ แบรนด์ หรือองค์กร มีความคิดใหม่ ความแปลกใหม่ และแตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่เดิม การรับรู้ความเป็นนวัตกรรม จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อ ทัศนคติ ความพึงพอใจ และความตั้งใจซื้อ

ตัวชี้วัดการรับรู้ความเป็นนวัตกรรม ได้แก่

  1. มิติความใหม่ (Novelty) เช่น สินค้าหรือบริการนี้มีความแตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่ในตลาด สิ่งที่ลูกค้าไม่เคยเห็นมาก่อน ความแปลกใหม่ที่ดึงดูดความสนใจ เป็นต้น
  2. มิติความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) เช่น แนวคิดมีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ การประยุกต์ใช้แนวคิดใหม่ แบรนด์ที่คิดนอกกรอบ เป็นต้น
  3. มิติคุณค่าที่เพิ่มขึ้น (Usefulness / Value Added) เช่น ช่วยให้งานสะดวกขึ้นหรือแก้ปัญหาได้ดีกว่าเดิม ประโยชน์เพิ่มเติมให้กับลูกค้า สนองความต้องการที่สินค้าเดิมไม่สามารถทำได้ เป็นต้น
  4. มิติความทันสมัย (Modernity / Advancement) เช่น เทคโนโลยีหรือวิธีการที่เหนือกว่าคู่แข่ง
    การพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงเชิงก้าวหน้า เป็นต้น