•แบบจำลองที่ชื่อว่า ACSI เป็นเครื่องมือที่วัดความพึงพอใจของลูกค้าในระดับมหภาค มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า “The American Customer Satisfaction index (ACSI)” ถูกพัฒนาในปีพ.ศ. 2537 โดย มหาวิทยาลัย Michigan ประเทศสหรัฐอเมริกา (Bryant & Fornell, 2005)
•ACSI เป็นแบบจำลองที่ประกอบด้วยปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจของลูกค้า (Customer Satisfaction ACSI) จำนวน 3 ปัจจัย 1) คุณภาพของสินค้า/บริการที่ลูกค้าได้รับ 2) ความคาดหวังของลูกค้า 3) คุณค่าของสินค้า/บริการที่ลูกค้าได้รับ
และสะท้อนให้ห็นความพึงพอใจของลูกค้าใน 2 ปัจจัย คือ 1) รูปแบบของการร้องเรียนของลูกค้า และ2)
ความจงรักภักดีในสินค้า/บริการ