เคล็ดลับขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลัง COVID-19
1. ความสะอาดและความปลอดภัย โควิด-19 ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าผู้คนเริ่มตระหนักเกี่ยวกับความปลอดภัย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเน้นเรื่องสุขภาพและความสะอาด ด้วยเหตุนี้เองผู้ประกอบการจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดเป็นอันดับแรก เช่น การทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะต่างๆ ภายในที่พักทุก 1 ชั่วโมง พนักงานต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว
2. ปรับลด ปลดล็อกราคา การชะลอตัวของสภาพเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้หลายคนเริ่มรัดเข็มขัดและใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น การเดินทางท่องเที่ยวจึงอาจเป็นตัวเลือกท้ายๆ ที่นึกถึง การปรับลดราคาจึงเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่เจ้าของธุรกิจสามารถดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยว เช่น ปรับที่พักจากระยะสั้นเป็นพักรายเดือน หรือทำโปรโมชั่นพักหลายคืนถูกกว่าให้คนเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นในสภาพเศรษฐกิจถดถอย และอย่าลืมชูจุดเด่นของที่พัก ยิ่งหากมีทำเลใกล้เมืองก็สามารถนำมาเป็นจุดขายเรื่องเดินทางสะดวกเพื่อมัดใจนักท่องเที่ยวได้
3. มองหาเทรนด์ท่องเที่ยวใหม่ๆ การปรับธุรกิจให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทุกธุรกิจอยู่รอดในสถานการณ์ที่กำลังวิกฤต โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวหลังโควิดทำให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง จนเกิดเป็นเทรนด์ท่องเที่ยว 2020 ซึ่งเทรนด์การท่องเที่ยวที่คาดว่าจะได้รับความนิยมหลังโควิด-19 ได้แก่
3.1 การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ เมื่อคนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยมากขึ้น มีแพลนการเดินทางที่สั้นลง ส่งผลให้การท่องเที่ยวแนวนี้ได้รับความสนใจ โดยธุรกิจท่องเที่ยวอาจเน้นจัดโปรแกรมแนวสุขภาพ ทานอาหารคลีนหรือซูเปอร์ฟู้ด มีคลาสโยคะ สปาและดีท็อกซ์เพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ ฯลฯ ก็สามารถดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้ แถมประเทศของเรามีความพิเศษในด้านการบริการสุขภาพที่ทั่วโลกรู้จักจนเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ทั้งยังมีข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรว่าการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าเป็นตัวช่วยเสริมที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้แก่ธุรกิจ หากนำเทรนด์นี้มาเป็นจุดขายในอนาคต
3.2 การท่องเที่ยวแบบผจญภัย เมื่อการกักตัวทำให้ทุกคนอยู่แค่ในบ้าน ทำงานที่บ้านไม่ได้เดินทางออกไปไหนตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา จึงมีความต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลาย ทำกิจกรรมที่ท้าทายอย่างการท่องเที่ยวแบบผจญภัยที่ได้ชมทิวทัศน์ สูดอากาศบริสุทธิ์ โดยการท่องเที่ยวหลังโควิดรูปแบบนี้มีความเสี่ยงน้อยกว่าการเที่ยวในที่ร่มและสถานที่ที่มีผู้คนแออัด
3.3 การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ปัจจุบันคนอยู่ในสังคมเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษ ฝุ่นควันต่างๆ ไม่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติเท่าที่ควรทำให้มีพฤติกรรมที่โหยหาธรรมชาติ ต้องการเที่ยวแบบใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุด ทำให้การท่องเที่ยวรูปแบบนี้ได้รับความนิยม โดยเจ้าของธุรกิจอาจเจาะกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มครอบครัวและกลุ่มเพื่อน
4. สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ วิธีนี้เป็นหนึ่งในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ได้มากกว่าเดิม เพื่อยกระดับการบริการ และสร้างประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ แถมสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจโรงแรมอาจร่วมมือกับธุรกิจด้านสุขภาพ หรือแอปพลิเคชันจองที่พักเพื่อให้ลูกค้าสามารถรับสิทธิพิเศษในการเข้าพัก ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าพักมากขึ้น และตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม
5. ปรับโมเดลการตลาด เพราะคนยุคใหม่มีพฤติกรรมการใช้และเสพสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น บวกกับในช่วงที่ผ่านมาที่พักหลายแห่งพร้อมใจกันอาศัยช่วงวิกฤตให้คุ้มค่าด้วยการรีโนเวท ปรับปรุงสถานที่ ของตกแต่งภายในที่พัก รวมถึงการบริการให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเคล็ดลับข้อสุดท้ายในการขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิดคือการปรับโมเดลการตลาด โดยใช้รูปแบบการตลาดช่องทางออนไลน์ด้วยการทำวิดีโอคอนเทนต์เพื่อโปรโมทและอัปเดตสถานที่ โดยอาจใช้ influencer เข้ามาช่วยโปรโมทในรูปแบบ Live เพื่อสร้างประสบการณ์สดใหม่ และกระตุ้นการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายให้กลับมาอีกครั้ง