คุณลักษณะของผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว

  • Post author:
  • Post category:Uncategorized

1. ความสำเร็จ (Achievement) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวต้องมีความต้องการความสำเร็จ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการประกอบธุรกิจ เพราะหากผู้ประกอบการไม่มีความต้องการในข้อนี้แล้วก็จะไม่มีแรงผลักดันให้ดำเนินการไปถึงจุดมุ่งหมายและบรรลุผลสำเร็จได้ เมื่อผู้ประกอบการมองเห็นโอกาสแห่งความเป็นไปได้พร้อมทั้งพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ผู้ประกอบการจะมุ่งมั่นใช้พลังความคิด สติปัญญา ความสามารถที่มีอยู่ทั้งหมดในการทำงาน เพื่อให้บรรลุความสำเร็จตามแผนการที่วางไว้ โดยไม่คำนึงถึงความเหน็ดเหนื่อยและความยากลำบากในการทำงาน และพร้อมที่จะเรียนรู้ความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขไปสู่ความสำเร็จในอนาคต

2. ความกล้าเสี่ยง (Risk Taking) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวจะต้องมีความกล้าเสี่ยงในธุรกิจ ความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการได้รับในการเริ่มหรือดำเนินงานในธุรกิจของตนเองจะมีความแตกต่างกันออกไป ผู้ประกอบการที่ตัดสินใจประกอบธุรกิจจะต้องมีความกล้าที่จะเสี่ยงในระดับปานกลางเพื่อความสำเร็จของการดำเนินงาน การที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้นั้นผู้ประกอบการต้องหาระดับความเสี่ยงที่เหมาะสม คือมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จหรือความล้มเหลว โดยจำเป็นต้องหาทางเลือกไว้หลายทาง เช่น การลงทุนธุรกิจ การตลาด เทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคม เป็นต้น

3. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creativity Thinking) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวควรจะมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งที่แปลกใหม่มาใช้ในธุรกิจ และนำเอาประสบการณ์ที่ผ่านมานำมาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์หาวิธีการใหม่ที่ดีกว่าเดิมนำมาใช้กับการบริหารธุรกิจ ผู้ประกอบการควรเข้าถึงปัญหาแล้วหาทางแก้ไข แสวงหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานหรือการผลิต กล้าที่จะผลิตสินค้าหรือบริการที่แตกต่างจากตลาดเดิมที่มีอยู่ นำผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในการผลิตสินค้าหรือบริการ

4. ความเชื่อมั่นในตนเอง (Self-confidence) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น จะต้องเป็นผู้ที่มีความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง มีความเป็นผู้นำ กล้าที่จะลองทำในสิ่งใหม่ ๆ มีความเข้มแข็ง มีความทะเยอทะยาน มีความเตรียมพร้อมในทุกด้าน มีความเชื่อมั่นที่จะแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรคให้สำเร็จได้ สามารถวิเคราะห์ปัญหาและจัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ถึงแม้ที่ผ่านมาผู้ประกอบการจะเคยมีประสบการณ์ล้มเหลวมาบ้าง แต่ก็ยังมีความเชื่อมั่นในตนเองอยู่และไม่กลัวที่จะก้าวไปข้างหน้าเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

5. ความสามารถในการตัดสินใจ (Decision Making) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวควรมีความกล้าในการตัดสินใจ มีความหนักแน่น เชื่อมั่นในการตัดสินใจของตนเอง ถึงแม้ว่าผลของการตัดสินใจนั้นอาจจะล้มเหลวก็ตาม แต่เมื่อมีการทบทวนเหตุผลและทางเลือกที่ดีแล้วก็ควรเลือกการตัดสินใจนั้น

6. ความรับผิดชอบ (Responsibility) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวที่ดีควรมีความรับผิดชอบต่องานที่ทำจนเสร็จสิ้น มีความเป็นผู้นำในการทำสิ่งต่าง ๆ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และลงมือทำเองหรือมอบหมายงานนั้นให้ผู้อื่นทำ เป็นผู้ดูแลจนงานสำเร็จไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และรับผิดชอบต่อการตัดสินใจ ไม่ว่าผลของการตัดสินใจนั้นจะออกมาดีหรือไม่ก็ตาม

7. วิสัยทัศน์และความยืดหยุ่น (Vision and Flexibility) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สามารถที่จะวิเคราะห์เหตุการณ์ในอนาคตได้อย่างแม่นยำ และพร้อมที่จะรับเหตุการณ์ที่อาจจะเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ผู้ประกอบการเป็นผู้ที่มีความอดทนและความยืดหยุ่น สามารถที่จะเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา

8. ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์ (Human Relationship Ability) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวควรมีความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เช่น ด้านบุคลิกภาพ ความสามารถในการเข้าสังคม การสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น มีความเห็นอกเห็นใจบุคคลอื่น มีความเอื้ออาทรต่อพนักงาน

9. ความสามารถในการบริหารและความเป็นผู้นำที่ดี (Management and Leadership Ability) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวควรรู้หลักการบริหารงานที่ดี มีภาวะผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์ มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นทุกระดับในภาวะที่แตกต่างกัน มีการมอบหมายงาน และรู้จักการปรับเปลี่ยนการบริหารงานในแต่ละสถานการณ์ของธุรกิจ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวควรมีความเป็นผู้นำที่ดี ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเกิดความศรัทธาและความน่าเชื่อถือในตนเอง

10. การแสวงหาโอกาส (Opportunity) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นผู้ที่มีความเชื่อมั่นในความสามารถที่จะแสวงหาโอกาส และพร้อมจะปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม รู้จักนำการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นทางด้านธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคมและการเมือง มาเปลี่ยนเป็นโอกาสทางธุรกิจและทำให้เกิดประโยชน์ได้ ก็จะถือได้ว่าเป็นผลพลอยได้อย่างหนึ่งทางธุรกิจ

11. ความรู้ (Knowledge) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวควรหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ โดยเฉพาะความรู้ทางด้านการตลาด เศรษฐกิจ การเมือง และกฎหมายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งความรู้เหล่านี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ทางธุรกิจได้ หรืออาจจะปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เพื่อจะช่วยให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จในธุรกิจ

12. การรู้คุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (Value of Natural Resources and Environment) ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวควรตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รู้จักนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ในการผลิตให้เกิดคุณค่ามากที่สุด พร้อมกับแสวงหาวัตถุดิบใหม่มาทดแทน นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการผลิตให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

13. จริยธรรมการปฏิบัติงาน (Work Ethics) ผู้ประกอบการควรมีจริยธรรมในการปฏิบัติงานโดยยึดหลักศีลธรรมของสังคม มีการยึดแนวทางหรือวิธีการบริหารจัดการของบริษัทที่สามารถนำไปปฏิบัติแล้วไม่มีสิ่งใดที่มีผลทางลบต่อศีลธรรมที่ดีงามต่อสังคม มีการปฏิบัติด้วยจิตสำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบ เช่น ควรกำหนดวิธีการติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติงานของพนักงาน มีการสร้างแรงจูงใจให้พนักงาน การกำหนดภาระหน้าที่ที่จะต้องให้ข่าวสารข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวอย่างมีหลักฐานและซื่อสัตย์ในเรื่องข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว และเงื่อนไขการเดินทาง รวมทั้งควรให้ความเอาใจใส่ต่อความมั่นคงปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ที่มา : อริสรา เสยานนท์ (2560); ปัญญา คล้ายเดช, ณัทธีร์ ศรีดี และดวงดี โอฐสู (2561) อ้างใน วรรณา ศิลปอาชา (2563) การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว (หน่วยที่ 10) ในเอกสารการสอนชุดวิชาประสบการณ์วิชาชีพการจัดการการท่องเที่ยว นนทบุรี: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช