You are currently viewing การเปลี่ยนทางม้าลายแยกอโศกจากแยกของรถมาเป็นแยกของประชาชน

การเปลี่ยนทางม้าลายแยกอโศกจากแยกของรถมาเป็นแยกของประชาชน

สี่แยกอโศกมนตรีเป็นแยกที่มีประชาชนใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ซึ่งเป็นแยกที่มีปัญหาการจราจรมากอีกแยกหนึ่งในกรุงเทพฯ และภาพที่คุ้นตาของประชาชนที่ผ่านแยกอโศกนี้ คือ
– รถยนต์ จอดชิดเส้นทางม้าลาย เพราะไม่มีอะไรบอกว่า ต้องเว้นที่ให้รถจักรยานยนต์จอด หรือจอดทับทางม้าลาย เพราะหยุดรถไม่ทันไฟสัญญาณจราจร
– รถจักรยานยนต์ จอดทับทางม้าลาย เพราะไม่มีที่จอดระหว่างรอสัญญาณไฟจราจร จอดล้ำหน้าเพื่อจะได้ไปได้เร็ว
– คนข้ามถนน มักเดินหลบหรือเดินแทรกรถมอเตอร์ไซค์ที่จอดทับทางม้าลาย หรือเดินทางอื่นที่ไม่ใช่ทางม้าลายแทน ยิ่งผู้พิการหรือคนที่มีกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ ต้องหลบออกนอกทางม้าลาย

มีหลายคนแนะนำให้แก้ที่ “จิตสำนึก” เพียงอย่างเดียว แต่เราควรการออกแบบเชิงโครงสร้างสาธารณูปโภค เพื่อ“เปลี่ยนพฤติกรรมคน” โดยทำทางม้าลายให้กว้างขึ้น เป็นสีแดง-ขาว มีคำเตือน “พื้นที่จับปรับ” เพิ่มพื้นที่ให้รถจักรยานยนต์จอดรอไฟแดง เจาะเกาะกลางถนนทำทางม้าลายให้เดินเลี่ยงตอม่อรถไฟฟ้า ยกพื้นถนนให้เป็นเนินหลังเต่าตรงทางม้าลายที่เลี้ยวซ้ายผ่านตลอดเพื่อให้รถชะลอตัว พร้อมทั้งทำทางเท้าให้กว้างขึ้น ปรับปรุงฝาท่อให้เรียบเสมอทางเท้า ทำทางลาดและปูแผ่นเบรลล์บล็อก (Braille Block) ให้ประชาชนที่ใช้วีลแชร์และคนพิการทางสายตาสามารถสัญจรได้สะดวกอีกด้วย รวมทั้งติดตั้งไฟส่องสว่างและไฟจราจรข้ามถนนแบบมีปุ่มกด เพื่อให้ทุกคนเดินข้ามทางม้าลายได้อย่างปลอดภัย
แต่ระหว่างที่ทดลองใช้ทางม้าลายบริเวณแยกอโศกนั้น ก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ขับรถจักรยานยนต์ที่ยังคงจอดรถคร่อมทางม้าลายหรือจอดล้ำหน้าโดยไม่จอดในพื้นที่ให้จอดรอไฟแดงได้ กทม.จึงได้ขอความร่วมมือจาก สน.ทองหล่อ เพื่อ “จับ-ปรับ” บังคับใช้กฎหมาย รถจักรยานยนต์/รถยนต์ที่จอดคร่อมทางม้าลายหรือจอดล้ำเส้น และในระยะยาวจะติดตั้ง CCTV  เพื่อใช้ระบบ AI ตรวจจับคนขับรถจักรยานยนต์/รถยนต์ที่กระทำความผิด รวมทั้งหวังเป็นอย่างยิ่งจะได้รับความร่วมมือกับประชาชนที่เห็นความสำคัญกับการสัญจรบริเวณแยกใจกลางเมืองนี้

ที่มา: เขตกรุงเทพมหานคร, 2564.