การประสานงานกับการบริหาร

การประสานงานกับการบริหาร

การประสานงาน หมายถึง การจัดระเบียบวิธีการทำงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมมือปฏิบัติงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันตามวัตถุประสงค์ขององค์การ การประสานงานในองค์การเป็นหน้าที่ของผู้บริหารองค์การทุกระดับ ดังนี้

ผู้บริหารระดับสูงมีหน้าที่ประสานการทำงานทั้งภายในและภายนอกองค์การทั้งหมด เพื่อให้การดำเนินงานขององค์การบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

ผู้บริหารระดับกลางมีหน้าที่ประสานการทำงานในองค์การกับผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารระดับเดียวกัน ผู้บริหารระดับต้น  และผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งประสานงานให้การทำงานของผู้บริหารระดับต้นบรรลุเป้าหมาย

ผู้บริหารระดับต้นมีหน้าที่ให้คำปรึกษา แนะนำผู้ปฏิบัติงานและประสานให้การทำงานของผู้ปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมาย

การประสานงานจึงเป็นหน้าที่ของผู้มีบริหารและมีบทบาทต่อการบริหารองค์การสรุปได้ดังนี้

  1. การประสานงานทำให้บุคลากรในองค์การมีความสามัคคี ลดความขัดแย้ง และเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน เนื่องจากการแตกความสามัคคีหรือความขัดแย้งในองค์การบ่อยครั้งเกิดขึ้นจากการที่บุคลากรในองค์การไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงจากฝ่ายอื่น จึงเกิดความเข้าใจผิดและกลายเป็นความขัดแย้งในที่สุด เช่น หน่วยงานในองค์การขาดการประสานงานกันทำให้ไม่ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับงานของหน่วยงานอื่น ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าฝ่ายอื่นเกี่ยงงานหรือไม่รับผิดชอบงาน เป็นต้น

2. การประสานงานทำให้บุคลากรในองค์การมีขวัญและกำลังใจในการทำงาน เนื่องจากการปฏิบัติงานระหว่างฝ่ายต่างๆเป็นไปโดยราบรื่น เช่น หากผู้บริหารของหน่วยงานต่างๆในองค์การประสานงานกันในระดับนโยบาย จะทำให้บุคลากรในระดับปฏิบัติการประสานงานกันง่ายและราบรื่นยิ่งขึ้น  ในทางตรงกันข้ามหากไม่มีการประสานงานกันในระดับนโยบาย บุคลากรในระดับปฏิบัติการก็จะไม่กล้าประสานงานหรือขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น หรือประสานงานแล้วอาจไม่ได้รับความร่วมมือ เนื่องจากผู้บังคับบัญชาไม่ได้สั่งการลงมา อันส่งผลให้บุคลากรในระดับปฏิบัติการขาดขวัญและกำลังใจในการทำงาน เป็นต้น

3. การประสานงานสร้างทีมงานในองค์การที่มีประสิทธิผล เนื่องจากการประสานงานในองค์การทำให้ที่บุคลากรได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ และทราบหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย การสร้างทีมงานที่มีประสิทธิผลจึงเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าองค์การที่ขาดการประสานงาน เช่น การจัดงานวันเด็กแห่งชาติขององค์การแห่งหนึ่ง จำเป็นต้องมีการประสานงานระหว่างหน่วยงานในสังกัด ได้แก่ สำนักวิชาการ มีหน้าที่จัดเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทและอำนาจหน้าที่ขององค์กรเพื่อเผยแพร่ให้กับเด็ก ผู้ปกครอง และผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชนงานวันเด็กขององค์การ สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคล มีหน้าที่จัดเตรียมวิทยากรและเกมส์ต่างๆเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับเด็กที่มาร่วมงาน  สำนักการคลังและงบประมาณ มีหน้าที่จัดเตรียมงบประมาณสำหรับดำเนินการและของรางวัลต่างๆ และสำนักประชาสัมพันธ์มีหน้าที่จัดสถานที่และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจเข้ามาร่วมงาน ทั้งนี้ ถ้าสำนักวิชาการ สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคล สำนักการคลังและงบประมาณ และสำนักประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นหน่วยงานภายในองค์การประสานงานกันโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การจัดงานวัดเด็กประสบความสำเร็จจะทำให้เกิดทีมงานจัดงานวันเด็กที่มีประสิทธิผล สามารถจัดงานได้ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ เป็นต้น

4. การประสานงานทำให้บุคลากรในองค์การมีส่วนร่วมในการบริหารและการตัดสินใจในองค์การมากขึ้นการประสานงานเปิดโอกาสให้กลุ่มต่างๆในองค์การมีส่วนร่วมในการบริหารและตัดสินใจมากขึ้น เช่น การประสานงานระหว่างผู้บริหารองค์การกับหน่วยงานต่างๆในองค์การโดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนกลยุทธ์ขององค์การ ทำให้หน่วยงานต่างๆในองค์การ ซึ่งมีหน้าที่นำแผนกลยุทธ์ขององค์การไปปฏิบัติ ได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจกำหนดทิศทางการดำเนินงานขององค์การ และทำให้ผู้บริหารได้ทราบถึงศักยภาพ ปัญหา และอุปสรรคในการนำแผนไปปฏิบัติจากฝ่ายต่างๆ ส่งผลให้การจัดทำแผนกลยุทธ์ขององค์การประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น และความขัดแย้งอันเกิดจากความคิดเห็นไม่ตรงกันระหว่างฝ่ายต่างๆในองค์การเกี่ยวกับการนำแผนไปปฏิบัติก็จะลดลง  เนื่องจากมีโอกาสได้พูดคุย แสดงความคิดเห็นในที่ประชุม เป็นต้น