โดย อ.ดร.สุปัญญดา สุนทรนนธ์
4 ทักษะสำคัญในการบริหารเพื่อการเปลี่ยนแปลงสำหรับบุคลากรในองค์การ
1.การวางแผนและการกำกับดูแล (Navigation) เป็นทักษะการบริหารพื้นฐาน ในการวางแผน กำหนดผลลัพธ์ กำกับ วัดผล และการจัดการต่างๆเพื่อให้ไปถึงสิ่งที่วางแผนไว้ เช่น การกำหนดกิจกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้นระหว่างการสร้างการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ทราบว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้างและเป็นอย่างไร รวมทั้งควบคุมกิจกรรมและระยะเวลาของการปรับปรุงสิ่งต่างๆ (สำนักงานคณะกรรมการัฒนาระบบราชการ, n.d.)
2.ทักษะภาวะผู้นำ (Leadership) เป็นทักษะเฉพาะบุคคลที่มีบทบาทที่สำคัญที่สุดในการเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการจะเป็นผู้นำในการบริการจัดการการเปลี่ยนแปลงนั้น ความมุ่งมั่นให้เกิดผลสำเร็จในการเปลี่ยนแปลง เป็นสิ่งหนึ่งที่จะแสดงออกให้เห็นถึงความต้องการในการเปลี่ยนแปลง ผู้นำจึงจำเป็นที่ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างพฤติกรรมใหม่เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และเพื่อเป็นที่ยอมรับของบุคคลอื่นในองค์กร
3.การปรับปรุงและพัฒนาองค์ประกอบขององค์กร (Enablement) เป็นทักษะในการปรับตัวและตอบรับกับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะทักษะทางด้านความรู้ การได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ การสร้างทักษะความรู้ในเรื่องใหม่ๆ รวมไปถึงทักษะการใช้อุปกรณ์เครื่องมือใหม่ๆ หรือการมีกระบวนการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมในองค์กร เช่น ทักษะการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆในการทำงาน ทักษะการปรับตัวในตำแน่งหน้าที่การทำงาน และทักษะการเรียนรู้ในกระบวนการในการทำงาน
4.การสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงและความต้องการในการเปลี่ยนแปลง (Ownership) เป็นหนึ่งในทักษะที่จำเป็นในองค์กร เป็นทักษะด้านการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ รับฟัง ถึงสาเหตุแห่งการเปลี่ยนแปลง พร้อมที่จะยอมรับ ดำเนินการและรักษาสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นมา