AI ช่วยวางแผนการลงทุนได้อย่างไร

รองศาสตราจารย์ ดร.กัลยานี ภาคอัต

ในยุคสังคมปัจจุบันที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงเทคโนโลยีทำลายล้าง หรือเทคโนโลยี ดิสรัปชัน (Technology Disruption) ได้ ทำให้ต้องปรับตัวเข้ากับยุคสมัย และเรียนรู้กับการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เหล่านั้น เพื่อนำมาช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน  หากจะกล่าวถึงรูปแบบการลงทุนในยุคดิจิทัลนี้ก็เช่นกัน เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้มีบทบามอย่างมากที่เข้ามาช่วยในการให้คำปรึกษาและการวางแผนการลงทุน  ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่อีกต่อไป  โดยเฉพาะสถาบันที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางไม่ว่าจะเป็นธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ หรือบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ได้นำ AI มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เพื่อเข้าถึงบริการต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย  ดังนั้น บทความนี้จะนำเสนอการนำ AI มาช่วยในการวางแผนการลงทุน

เครื่องมือที่ช่วยในการลงทุนเรียกว่า Portfolio Optimization เป็นหุ่นยนต์ที่ให้คำปรึกษาทางการเงิน และช่วยแนะนำการลงทุน รวมถึงการช่วยสร้างพอร์ตการลงทุนให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของนักลงทุน  โดยระบบจะช่วยประเมินความเสี่ยง และนำปัจจัยต่างๆ มาประกอบการประมวลผลเพื่อวิเคราะห์และตัดสินใจในการลงทุน  ดังนั้น การนำ AI มาช่วยในการสร้าง Portfolio Optimization ทำให้นักลงทุนสามารถตัดสินใจในการลงทุนทั้งระยะสั้น และระยะยาวได้อย่างเหมาะสมกับสภาวะการณ์ของตลาดในขณะนั้น

ข้อดีของหุ่นยนต์ที่ให้คำปรึกษาทางการเงินที่เป็น Portfolio Optimization นี้  เป็นการให้คำแนะนำที่ไม่ได้ใส่อารมย์และความรู้สึกเข้าไป  จึงทำให้ผลลัพธ์ของคำปรึกษาที่นักลงทุนได้รับเป็นความคิดเห็นที่ปราศจากอคติต่างๆ และเป็นคำแนะนำที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุนอย่างตรงไปตรงมา 

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อเสียของหุ่นยนต์ที่ปรึกษาทางการเงินที่ยังไม่แพร่หลายมากนัก ยังจำกัดอยู่ในเฉพาะกลุ่มที่มีความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีในรูปแบบดังกล่าว  นอกจากนี้ หุ่นยนต์ไม่สามารถอธิบายรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวกับการลงทุนได้เหมือนกับคำอธิบายของมนุษย์  ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ให้มากขึ้นในอนาคต

บทสรุปส่งท้าย  เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากมายเพียงใด แต่ความเข้าใจและเห็นใจกันนี้  หุ่นยนต์ไม่อาจเรียนรู้ได้อย่างลึกซึ้ง เนื่องจากมนุษย์ประกอบด้วย ความโลภ ความโกรธ และความหลง  ดังนั้น การลงทุนที่อาศัยหุ่นยนต์ให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยในการวางแผนดังกล่าว  นักลงทุนก็ยังไม่อาจละเลยถึงการติดตามสภาวะการณ์การเปลี่ยนแปลงของตลาดหลักทรัพย์  เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคำปรึกษาแนะนำที่ได้รับจะมีความเป็นไปได้กับสถานการณ์ของทิศทางตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป  สุดท้ายหากนักลงทุนไม่ใส่ใจต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ อาศัยเพียงหุ่นยนต์เพื่อนำทางในการลงทุนแล้ว  อาจจะเป็นเสมือนแมงเม่าที่หลงแสงและแพ้ภัยตนเองในที่สุด