ละครซีรีส์ “แดจังกึม” เป็นเหมือนสินค้าสร้างชาติของประเทศเกาหลีใต้ที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและด้วยความนิยมของแดจังกึมนั้นยังส่งผลทำให้กระแสเกาหลีสามารถสร้างเป็นสินค้าที่สอดแทรกวัฒนธรรมของตนเองไว้ได้อย่างดี สำหรับเนื้อหาในบล็อกนี้จะกล่าวถึงการถอดบทเรียนของกระแสซีรีส์แดจังกึมในบริบทประเทศไทยในหลายแง่มุม ดังนี้ (ชัชพันธุ์ ยิ้มอ่อน และชุติมน แฝงพงษ์, 2019)
1.แรงบันดาลใจจากแดจังกึมสู่ภาพยนตร์ค่าย GTH ซึ่งเห็นถึงความคลั่งไคล้วัฒนธรรมเกาหลีของคนไทย จึงสร้างภาพยนตร์เรื่อง “กวน มึน โฮ” แนวโรแมนติกคอมเมดี้ออกฉายเมื่อปี พ.ศ. 2553 โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ไปถ่ายทำที่ประเทศเกาหลีใต้ และได้แรงบันดาลใจการเขียนบทจากหนังสือเรื่อง “สองเงาในเกาหลี” ในหนังสือสองเงาในเกาหลีเล่มนี้ ได้มีการกล่าวถึง “แดจังกึม” โดยปรากฏในหนังสือตอนว่า “ในที่สุด” และ “คาหลังคาเขา” เป็นการนำเสนอเกี่ยวกับสถานที่ในการใช้ถ่ายทำซีรีส์แดจังกึมและในภาพยนตร์ “กวน มึน โฮ” ก็มีการกล่าวถึงแดจังกึมเช่นเดียวกับหนังสือสองเงาในเกาหลี
2. วาไรตี้ไทยตามกระแสแดจังกึม รายการ Joker Variety ของไทยได้นำเสนอตอน “แดจังกึม” โดยการนำมาดัดแปลงเป็นวาไรตี้ แต่ยังมีความเป็นแดจังกึมตรงที่มีการถ่ายทอดวัฒนธรรมเกาหลีอย่างในเรื่องแดจังกึม ได้แก่ วัฒนธรรมอาหาร วัฒนธรรมการแต่งกายและวัฒนธรรมการแพทย์ ซึ่งเป็นการนำซีรีส์แดจังกึมมาดัดแปลงให้เข้ากับแนวรายการวาไรตี้เพื่อสร้างความบันเทิงและความสนุกสนานให้กับผู้ชมอย่างลงตัว ทำให้ผู้ชมย้อนนึกถึงซีรีส์แดจังกึมได้อีกครั้ง ถือว่าเป็นความนิยมซีรีส์แดจังกึมในประเทศไทยอีกแบบหนึ่ง
3. อาหารแดจังกึมสู่ธุรกิจอาหารในประเทศไทย คนไทยนิยมรับประทานอาหารเกาหลีมากขึ้นจนทำให้กิจการร้านอาหารเกาหลีย่าน Korea Town สุขุมวิท 12 เฟื่องฟูอย่างมาก ในหลายร้านต่างปรับเมนูให้เหมือนอย่างในซีรีส์แดจังกึมที่เป็นอาหารราชสำนัก ได้แก่ ซัมกเยทัง ซุปมันดู กูจอลพัน ฮันวา เป็นต้น และในปัจจุบันบางเมนูอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปแต่ก็ยังคงความเป็นอาหารเกาหลีตามแบบแดจังกึมอยู่เช่นเดิม
4. ทัวร์ตามรอยซีรีส์แดจังกึม คนไทยส่วนหนึ่งรู้สึกอยากไปตามรอยแดจังกึมจึงมีการจัดทริปตามรอยซีรีส์แดจังกึมขึ้น โดยมีองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยว (KTO ) เป็นผู้ทำหน้าที่พานักท่องเที่ยวไปประเทศเกาหลีใต้จนนำไปสู่วงจรธุรกิจเกิดเป็น “ทัวร์ตามรอยซีรีส์” เป็นการพาไปเยี่ยมชมยังโรงถ่ายละคร “แดจังกึม ธีมปาร์ค” ในประเทศเกาหลีใต้สร้างขึ้นโดยทีมงานของสถานีโทรทัศน์ MBC เพื่อใช้ถ่ายทำละครเรื่องนี้ โดยเฉพาะที่เป็นการต่อยอดจากแดจังกึมให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศเกาหลีใต้ ถือเป็นอีกหนึ่งความนิยมของซีรีส์แดจังกึมในประเทศไทยที่เห็นได้จากการที่คนไทยอยากไปเที่ยวตามรอยแดจังกึมจนเกิดเป็นทัวร์ตามรอยขึ้นมา
5.แดจังกึมฉบับการ์ตูน ซีรีส์แดจังกึมได้มีการนำมา Remake เป็นการ์ตูนเรื่อง “จังกึมน้อยแห่งวังหลวง” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทย โดยการดัดแปลงเนื้อหาให้เข้ากับความเป็นการ์ตูน และนำเสนอให้เป็นเรื่องราวของแดจังกึมในวัยเด็กที่มีความฝันอยากเป็นแม่ครัวเอกของพระราชา
6. การโปรโมททำให้แดจังกึมได้รับความนิยม ด้วยการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดอย่างเป็นขั้นตอน ได้แก่ ก่อนเริ่มออกอากาศ 1) มีการฉาย Teaser บนหน้าจอทีวี 2) ทำ Billboard ติดกลางแจ้ง 3) ทำ Teaser ตามหน้าหนังสือพิมพ์รวมถึงทำ Event Marketing แนะนำละครตามใจกลางเมืองของกรุงเทพฯ และเมื่อออกอากาศไปแล้วก็ยังมีการโปรโมทอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัด Event เสริม คือ กิจกรรม Cooking Class ชวนคนดังและผู้ที่สนใจมาเรียนทำอาหารเกาหลีอย่างแดจังกึมที่โรงแรม เป็นต้น
ที่มา ชัชพันธุ์ ยิ้มอ่อน และชุติมน แฝงพงษ์. (2019). การสร้างนวัตกรรมจากแดจังกึมในบริบทประเทศไทย. สืบค้นจาก https://so06.tci-thaijo.org/index.php/var/article/view/213507/149803