ตราผลิตภัณฑ์ หมายถึง องค์ประกอบต่างๆของตราผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ชื่อ โลโก้ สัญลักษณ์ การออกแบบ สโลแกน บรรจุภัณฑ์ ซึ่งทำให้เกิดการรับรู้ต่อภาพลักษณ์ของตราผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ตรง และ/หรือ การรับรู้ทางอ้อมผ่านบุคคลอื่นและสื่อดั้งเดิมและสื่อออนไลน์ที่มีอิทธิพลมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน
ตราผลิตภัณฑ์มีผลต่อของความสำเร็จของผลิตภัณฑ์และชื่อเสียงของบริษัทผู้ผลิต เพราะตราผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับการรับรู้ภายในใจของผู้บริโภคถึงคุณลักษณะ คุณสมบัติ ความแตกต่าง การบ่งชี้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้แตกต่างจากคู่แข่ง ดังนั้นตราผลิตภัณฑ์จึงมีความสำคัญต่อทั้งผู้บริโภคและองค์กร ดังนั้นตราผลิตภัณฑ์จึงมีความสำคัญต่อทั้งผู้บริโภคและองค์กร แต่อย่างไรก็ดี องค์กรส่วนหนึ่งยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่าการสร้างตราผลิตภัณฑ์หมายถึงการออกแบบ โลโก้ สัญลักษณ์ ที่มีความโดดเด่น สะดุดตา น่าจดจำ แต่ขาดการวางกลยุทธ์เบื้องหลังการออกแบบตราผลิตภัณฑ์ ซึ่งส่งผลให้การสร้างตราผลิตภัณฑ์ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร การออกแบบตราผลิตภัณฑ์ถือเป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญของนักการตลาดเลยทีเดียว เพราะถ้าตัดสินใจผิดพลาดก็หมายถึงความสูญเสียในการลงทุนเป็นจำนวนมาก และอาจจะต้องใช้งบประมาณอีกเป็นจำนวนมากเพื่อที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับตราผลิตภัณฑ์ ดังจะเห็นได้จาก หลายๆตราผลิตภัณฑ์จะต้องมีการปรับภาพลักษณ์อยู่บ่อยๆ ซึ่งทำให้ว่าที่ลูกค้าจดจำไม่ได้ว่าตราผลิตภัณฑ์นี้มีภาพลักษณ์อย่างไร