You are currently viewing แวะชมถ้ำสีฟ้า จังหวัดตาก

แวะชมถ้ำสีฟ้า จังหวัดตาก

การเดินทางไปเที่ยวน้ำตกทีลอซูเป็นจุดไฮไลท์ของคณะเนื่องด้วยในคณะทั้งเก้าคน มีเพียงสองคนที่เคยมาเมื่อนานมาแล้ว การเดินทางมาในครั้งนี้จึงมุ่งสู่จุดหมายเบื้องต้นเป็นสำคัญ คณะเดินทางได้เลือกเดินทางด้วยสายการบินนกแอร์จากดอนเมืองถึงแม่สอดประมาณเที่ยง เมื่อได้พบกับรถตู้ที่จองมาก็เพียงแวะทานข้าวที่ร้านช่อม่วง ซึ่งคณะก็เริ่มให้ถึงแม่สอดตั้งแต่มื้อแรกที่สั่งกุ้งใหญ่ทอดกระเทียมมาชิมกันก่อน จากนั้นก็แวะซื้อน้ำดื่มก่อนมุ่งตรงสู่อำเภออุ้มผาง อำเภอที่มีแต่ขุนเขา ระยะทาง 164 กิโลเมตร 1,219 โค้ง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง วันที่ไปมีฝนเล็กน้อยในช่วงเย็น เมื่อถึงอุ้มผางก่อนเข้าที่พักคณะก็ได้แวะ ร้านเซเว่น ซึ่งทั้งอำเภอมีเพียง 2 แห่ง ข้างๆ เซเว่นมีตลาดชุมชน เพื่อนสายเสบียงก็แวะไปซื้อส้มและสับประรด ที่เหลือก็เข้าเซเว่นเพื่อซื้อเสื้อกันฝนและของใช้จิปาถะอื่นตามต้องการ จากนั้นก็เข้าที่พักแล้วรับบริการตามโปรแกรมที่จองมาไปเที่ยวชมน้ำตกทีลอซู แล้วกลับมาแคมป์ปิ้งบาร์บีคิวและอาหารเย็น พักผ่อนอีกคืน เช้าก็เดินทางไปดอยหัวหมดชมพระอาทิตย์ขึ้นอย่างสวยงาม
หลังจากชมพระอาทิตย์และทะเลหมอกก็กลับมาทานอาหารเช้าที่รีสอร์ทแล้วเช็คเอาท์กลับแม่สอด ขากลับเป็นช่วงเวลาของการแวะชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญได้แก่
วัดไทยวัฒนาราม วัดไทยสามัคคึ ตลาดริมเมย แล้วแวะทานอาหารกลางวันที่ร้านครัวบ้านหลังสวน หลังจากมื้อกลางวันได้แวะที่ไร่เตรยาวรรณ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนบุคคลและธุรกิจร้านกาแฟระดับไฮเอนด์ที่น่าสนใจอย่างยิ่งที่จะเขียนแยกไว้อีก blog โดยใน blog นี้จะขอแวะชมถ้ำสีฟ้า แห่งใหม่ในแม่สอด

*ถ้ำสีฟ้า ตั้งอยู่ภายใน สำนักสงฆ์พุทธคยาถ้ำสีฟ้า ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีลักษณะเป็นถ้ำหินขนาดกว้างใหญ่ แต่ความไม่ธรรมดาคือ เป็น ถ้ำที่มีหิน
สีฟ้า และเนื้อหินยังมีลวดลายสวยงามมากๆ อีกด้วย ภายในถ้ำก็จะเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยอลังการงานสร้างเลย
บริเวณโถงถ้ำด้านหน้า จะมีพระพุทธรูปนอนในศิลปะแบบเมียนม่า ให้เราได้กราบสักการะกันก่อนเข้าถ้ำอีกด้วยนะคะ ส่วนหินบริเวณปากถ้ำก็สวยไม่แพ้ในถ้ำเลย
เพียงแค่หน้าปากถ้ำจะไม่ได้เป็นสีฟ้าทั้งหมดเท่านั้นค่ะ มีแทรกสีฟ้าบ้างนิดหน่อย พอให้เป็นน้ำจิ้มก่อนจะเข้าไปชมผนังถ้ำกันที่ด้านในค่ะ
ภายใน ถ้ำสีฟ้า ก็จะมีพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ให้ได้เข้าไปสักการะกราบไหว้กันค่ะ และจะมีในส่วนของซอกหิน ช่องเล็กช่องน้อยต่างๆ สลับซับซ้อนกันไปมา โดยเราจะสามารถเดินเที่ยวชมรอบๆ ถ้ำได้เลยค่ะ เพราะจะมีทางเดินยาวไปตามทางอย่างดีเลย ที่เราเห็นผนังเป็นสีฟ้านั้น ก็เพราะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสสารในพื้นผนัง ทำให้กลายเป็นผนังสีสวยแบบนี้ค่ะ
ส่วนทางเดินชมภายใน ถ้ำสีฟ้า นั้นก็มีระยะทางไม่ไกลมาก ประมาณ 100 เมตรเห็นจะได้ ไปและกลับทางเดียว ทางเดินในถ้ำก็จะมีการติดไฟส่องสว่างแต่มีเพียงบางจุดเท่านั้นนะคะ เพราะฉะนั้นแนะนำให้เตรียมไฟฉายที่สว่างๆ มาส่องชมความสวยงามภายในถ้ำด้วยค่ะ แต่ถ้าใครอยากถ่ายภาพ เก็บความสวยงามของถ้ำเอาไว้นั้น ต้องขาตั้งกล้องอย่างเดียวเลยค่ะ ถึงจะได้ภาพสวยๆ เหมือนที่ตาเห็น
ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม ถ้ำสีฟ้า แห่งนี้ ถึงได้ฮิตฮอตในขณะนี้ เพราะความสวยที่ไม่ธรรมดานี่แหละค่ะ จัดให้เป็นหนึ่งใน Unseen เมืองตาก ที่ต้องมาไปเลยค่ะ แต่ใครที่กำลังแพลนจะไปเที่ยวแล้วนั้น ก็อย่าลืมช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด ทั้งภายนอกและภายในถ้ำด้วยนะคะ ที่สำคัญคือต้องไม่ขีดเขียนผนังถ้ำอย่างเด็ดขาดเลยค่ะ เราจะได้เห็นถ้ำสีฟ้าผนังสวยๆ แบบนี้อยู่กับเราไปนานๆ*
*(ข้อมูลจาก travel trueid.net)

ในขณะที่คณะของข้าพเจ้ากำลังชมถ้ำและถ่ายภาพกันอยู่นั้น ได้พบกับนักท่องเที่ยวชายท่านหนึ่งที่ได้บอกว่าถ้ำสวยมากหากอยากได้ภาพสวยเรืองแสงได้ต้องใช้แอปและถ่ายใน mode cool คณะของข้าพเจ้าจึงช่วยกันตั้งกล้องตามที่แนะนำ ผลของความพยายามอย่างหนัก แต่ก็มาเจอกับข้อจำกัดของตากล้องวัยส.ว.ทั้งหลายที่ถ่ายภาพได้แนวนอนได้วิวอย่างเดียว ภาพจึงไม่สวยงามนัก
หลังจากได้ถ่ายภาพกันไปสักพัก ข้าพเจ้าก็ได้เดินออกจากถ้ำมาก่อน เนื่องจากอากาศในถ้ำอับ หายใจไม่สะดวก โดยปล่อยกล้องมือถือของข้าพเจ้าให้เพื่อนใช้ถ่ายภาพกันไป ตอนหลังเมื่อได้กล้องคืนแล้วเช็คภาพดูจึงได้พบว่าภาพถ่ายสวยงาม Amazing มาก ได้ทราบจากเพื่อนๆ ว่านักท่องเที่ยวหญิงคนหนึ่งที่ได้ให้คำแนะนำในการเซ็ตกล้องได้เดินกลับออกมาพบคณะของข้าพเจ้า เพื่อนๆ จึงขอให้ช่วยถ่ายภาพหมู่ให้หน่อยจึงได้ภาพสวยเช่นนี้ ข้าพเจ้าประทับใจในการช่วยเหลือของเธอผู้นั้นมาก เมื่อเดินทางกลับมาถึงบ้านพักแล้วได้มีโอกาสไปดูรูปภาพใน google search ของถ้ำสีฟ้าจังหวัดตากืจึงส่งภาพคณะของข้าพเจ้าไปร่วมแชร์ไว้ด้วยเพื่อประโยชน์ของผู้สนใจทั่วไปในการศึกษาก่อนมาแวะชม และเก็บภาพเป็นที่ระลึกต่อไป