ฐานภาษี

ฐานภาษีมูลค่าเพิ่ม หมายถึง มูลค่าของสินค้าหรือบริการที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือนภาษี ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการทราบว่าต้องคำนวณเรียกเก็บภาษีขายจากผู้ซื้อเป็นจำนวนเงินเท่าใด

1.  ฐานภาษีสำหรับการขายสินค้าหรือการให้บริการโดยทั่วไป มูลค่าฐานภาษีหมายถึง เงิน ทรัพย์สิน สิ่งของหรือค่าตอบแทน ค่าบริการ หรือประโยชน์อื่นใดซึ่งอาจคิดคำนวณได้เป็นตัวเงินได้

2.  ฐานภาษีสำหรับการส่งออก ราคา F.O.B ของสินค้า (Free on Board) หมายถึง ราคาสินค้า ณ ท่าเรือส่งออก โดยไม่รวมค่าเบี้ยประกันภัยและค่าระวางและค่าอากรขาออก

3. ฐานภาษีสำหรับการให้บริการขนส่งระหว่างประเทศ

                    3.1  กรณีรับขนคนโดยสาร ได้แก่ มูลค่าของค่าโดยสาร ค่าธรรมเนียม และประโยชน์อื่นใดที่เรียกเก็บในราชอาณาจักรก่อนหักรายจ่ายใดๆ เนื่องในการรับขนคนโดยสาร

                    3.2  กรณีรับขนสินค้า ได้แก่ มูลค่าของค่าระวาง ค่าธรรมเนียม และประโยชน์อื่นใดที่เรียกเก็บไม่ว่าในหรือนอกราชอาณาจักรก่อนหักรายจ่ายใด เนื่องจากการขนส่งออกนอกราชอาณาจักร

          4.ฐานภาษีสำหรับการนำเข้าสินค้า ราคา C.I.F (Cost Insurance and Freight) ของสินค้า  หมายถึง ราคาสินค้าบวกด้วย ค่าเบี้ยประกันภัยและค่าระวางขนส่งถึงด่านศุลกากรที่นำสินค้านั้นเข้ามาในราชอาณาจักรไทย

5.ฐานภาษีในกรณีพิเศษต่อไปนี้ ให้กำหนดมูลค่าฐานภาษีตามราคาตลาดของสินค้าหรือการให้บริการในวันที่ความรับผิดชอบเกิดขึ้น มีดังนี้

          5..1  การขายสินค้าหรือบริการโดยไม่มีค่าตอบแทนหรือมีค่าตอบแทนต่ำกว่าราคาตลาดโดยไม่มีเหตุสมควร

          5.2  การขายสินค้าหรือการให้บริการ ในกรณีที่ผู้ประกอบการนำสินค้าไปใช้หรือได้ใช้บริการไม่ว่าโดยตนเองหรือผู้อื่นโดยมิใช่เพื่อการประกอบกิจการโดยตรง

5..3  การขายสินค้าที่เกิดจากสินค้าขาดจากรายงานสินค้าและวัตถุดิบ

          5.4  การขายสินค้าในกรณีที่ผู้ประกอบการมีสินค้าและหรือมีทรัพย์สินที่มีไว้ใช้ในการประกอบกิจการ ณ วันเลิกประกอบกิจการ

          5.5 การขายสินค้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 กรณีที่ขายให้กับองค์การสหประชาชาติ ทบวง สถานเอกอัครราชทูต สถานทูต สถานกงศุล เป็นต้น